Dừng miễn visa cho khách du lịch: Có nên?

Kim Ngân-Thứ hai, ngày 17/06/2013 05:35 GMT+7

Ảnh minh họa

 Trong 8 năm qua, Việt Nam đã thực hiện chính sách miễn visa cho khách du lịch tới từ các thị trường trọng điểm nhằm kích cầu du lịch. Tuy nhiên, một số bộ ngành đã có đề nghị Chính phủ xóa bỏ chính sách này.

Việc đề nghị xóa bỏ chính sách miễn visa (thị thực) cho khách du lịch đã khiến các nhà quản lý cũng như các đơn vị kinh doanh du lịch rất bức xúc.

Một trong những cơ sở của đề xuất dừng việc miễn thị thực là không thu được lệ phí visa, gây thất thu cho ngân sách khoảng 50 triệu USD mỗi năm. Tuy nhiên, các chuyên gia tính toán, con số 50 triệu USD quá nhỏ bé nếu so với nguồn lợi từ việc thu từ xã hội của du lịch, chỉ riêng thuế VAT đã hơn 200 triệu USD, chưa kể việc chi tiêu của khách đối với mua sắm, tạo công ăn việc làm cho các vùng du lịch.

Nếu chính sách miễn visa hiện thời bị bãi bỏ, lượng khách quốc tế đến nước ta sẽ giảm khoảng 50%, đây cũng sẽ là việc làm đi ngược với xu thế. Đơn cử trong khu vực hiện nay Thái Lan đang miễn visa cho 55 quốc gia và vùng lãnh thổ, Malaysia miễn visa cho 155 quốc gia và vùng lãnh thổ, con số này ở Indonesia còn lớn hơn.

Trong thời gian tới Bộ VH-TT&DL tiếp tục kiến nghị với Chính phủ duy trì chính sách miễn visa với 7 thị trường khách trọng điểm là Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên bang Nga, Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch và Phần Lan như hiện nay.



Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước