Ghé Quảng Ninh thưởng thức đặc sản ngán

S - Việt Nam-Thứ hai, ngày 10/02/2014 06:00 GMT+7

Con ngán có thể được chế biến thành nhiều món ngon, lạ miệng.

Gọi là ngán nhưng ăn một lần đâu dễ ngán. Đó chính là điều thú vị về loài hải sản biển ở Quảng Ninh: con ngán.

Ngán là loài nhuyễn thể sống ở vùng nước mặn và nước lợ có thể tìm thấy nhiều ở khu vực cửa sông có nhiều rừng ngập mặn. Con ngán thường nhỉnh hơn con ngao một chút, có vỏ sần sùi, không trơn như vỏ ngao và thường sống sâu dưới bùn.

Ngán thường có vào mùa hè và mùa thu. Mùa đông lạnh ngán nằm sâu dưới bùn nên rất khó bắt. Khi ở dưới nước, ngán thường thò chiếc xúc tu to và dài để thở và kiếm thức ăn, khi mặt nước động, sóng sánh là ngán chui nhanh xuống dưới bùn để trốn kẻ thù. Chính vì vậy, để bắt ngán, người ta thường trang bị thêm một dụng cụ là một thanh sắt dài và nhỏ.

Việc bắt ngán chủ yếu đòi hỏi kinh nghiệm và sự kiên trì. Với người bắt ngán lâu năm, họ sẽ xác định được dấu hiệu nơi nào có ngán để tìm bắt. Nếu bạn lần đầu tiên đi bắt ngán thì hãy đi cùng một người có kinh nghiệm, họ sẽ hướng dẫn bạn cách bắt ngán dễ dàng hơn.

Sau khi bắt ngán về có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau. Món ngán nướng, hấp hay luộc, xào đều vô cùng hấp dẫn đối với bất cứ ai.

Nếu có dịp đến với Quảng Ninh, các bạn hãy cùng trải nghiệm công việc bắt ngán và chế biến món ăn từ ngán cùng người dân nơi đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước