Hà Nội trắng sắc hoa sưa

Bài, ảnh: Lan Chi-Thứ ba, ngày 12/03/2013 16:38 GMT+7

 Những ngày gần đây, dạo bước qua một số tuyến phố Hà Nội, bạn sẽ bắt gặp những cây hoa sưa nở trắng cả con đường.

Không rực đỏ như phượng vĩ, không nổi bật như tím bằng lăng, cũng không ngạt ngào hương như hoa sữa, hoa sưa lưu lại trong tâm trí những người yêu Hà Nội một vẻ đẹp rất riêng. Hoa sưa không trồng trên một phố nhất định mà rải rác ở một vài con phố, mỗi phố cũng chỉ nhiều nhất là 3 cây tạo nên vẻ đẹp độc đáo của loài hoa này.

Nếu dành chút thời gian dạo bước quanh khu vực hồ Giảng Võ, phố Phan Chu Trinh, Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám hay đường Thanh Niên… bạn đều có thể bắt gặp những chùm hoa sưa trắng muốt, rộ sắc một góc trời. Vẻ đẹp của hoa sưa đã làm xao lòng bao thế hệ, từ những bậc cao niên đến những nam thanh, nữ tú Hà Thành.

‘ Bác Phương (sống tại phố Phan Chu Trinh) vẫn thường dạo bộ trên phố mỗi chiều bày tỏ: “Hoa sưa đẹp mà mỗi năm chỉ nở trong một thời gian ngắn nên tôi muốn lưu lại hình ảnh hoa sưa. Nếu mai này chuyển đi chỗ khác thì vẫn có chút kỷ niệm”.

Dễ thấy quanh các con phố có bóng hoa sưa cũng chính là nơi tập trung của các bạn trẻ Hà thành để “săn ảnh” hoa sưa. Hoàng Quân (sinh viên ĐH Sân khấu điện ảnh) chia sẻ: “Mình đã chụp ảnh mấy mùa hoa sưa nhưng vẫn chưa hết yêu sắc trắng của nó. Mấy năm nay, cứ vào mùa hoa nở, mình lại cùng các bạn tập trung ở đây để ghi lại những khuôn hình đẹp của hoa.”

Nói đến vẻ đẹp của hoa sưa, không ít các blogger bày tỏ niềm đam mê của mình về loài hoa trắng muốt ấy. “Đó là loài hoa đặc biệt chỉ nở vào mùa xuân. Thời gian nở của hoa sưa rất ngắn, chỉ kéo dài khoảng một đến hai tuần, khi trời đã sang xuân và còn rét. Mình yêu hoa sưa từ nhỏ, mỗi năm đến mùa hoa sưa nở lại thích dạo chơi lòng vòng trên khắp phố phường Hà Nội để ngắm hoa sưa.

Hoa sưa đúng là có một vẻ duyên dáng lạ kì, một vẻ đẹp rất dịu dàng, trang nhã và giản dị. Suốt cả năm, cây hoa sưa không có gì nổi bật. Nhưng đến đợt hoa nở trắng muốt thì bao nhiêu lá lại thắm xanh lên đẹp vô cùng. Mình rất yêu màu xanh ấy, màu xanh đầy sức sống và hi vọng trên một cây hoa nở trắng muốt, dịu dàng. Lúc bấy giờ hoa sưa giống như một cô gái đẹp đang hớn hở đón chờ sự trở về của người yêu”, Thanh Thảo, blogger Matxanh cho biết.

“Mình và người ấy thích hoa sưa từ 3 năm nay rồi, năm nào cũng đi ngắm hoa sưa nở. Hà Nội còn có cả một đội chuyên đi chụp ảnh hoa sưa nữa... Hoa này đẹp thật, màu sắc nhẹ nhàng trên nền lá xanh non, mướt sức sống nhưng vẫn cảm giác như mong manh và yếu đuối như con gái. Một cây sưa nằm lọt trong hàng cây ven đường làm cho mình có cảm giác như có ánh sáng giữa màu xanh thẫm của những tán cây. Mong là nó không tuyệt chủng, không thì buồn lém”. (Dathq blogger)

Cũng có người ngắm nhìn vẻ đẹp của hoa sưa chỉ để tìm chút không gian thanh bình trong cuộc sống ồn ào của chốn thành thị. Nhà thơ Băng Sơn từng chia sẻ: “Hoa sưa có lẽ là hồn một cô gái ngàn xưa kết tinh thành bạch ngọc, cứ mỗi độ xuân về lại nhớ tình lang là chàng trai Thăng Long Hà Nội nên hiện ra mơ hồ thoáng một ít ngày ngắn ngủi rồi lại bay về hư ảo, nói những lời im, bay tà áo mỏng, tung tóc vào trời mưa phấn, phô cái gáy nõn nà mây trắng cho phất phơ đôi sợi tóc mềm lả lướt nắng bạc hiếm hoi… để ngẩn ngơ những ai yêu Hà Nội, yêu đến bứt rứt một kiếp người”.

‘ Chỉ mang trên mình một sắc trắng nhưng hoa sưa đẹp đến nao lòng, rực sáng một góc trời, đủ sức níu chân bao người qua lại trên phố.

Cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa này:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước