Hơn 100 giống tre, trúc quy tụ ở Sơn Trà tịnh viên

PV-Thứ năm, ngày 16/05/2013 17:00 GMT+7

Nằm dưới chân núi Sơn Trà, TP. Đà Nẵng, Sơn Trà tịnh viên hiện là khu bảo tồn tre trúc rộng lớn ở Việt Nam với hơn 100 giống tre, trúc các loại.

Với mong muốn thành lập một vườn bảo tồn về tre trúc để những thế hệ sau này cũng như bạn bè quốc tế hiểu thêm về cây tre Việt Nam, tu sĩ Thích Thế Tường đã dành hết tình yêu và niềm đam mê với tre trúc suốt 10 năm nay. Từ một mảnh đất hoang sơ, um tùm, ông đã tạo dựng nên cả một khu vườn rộng 1ha, quy tụ các giống tre trúc quý của Việt Nam gọi là Sơn Trà tịnh viên.

‘ Cổng vào Sơn Trà tịnh viên

Cách đây gần 10 năm, khi thầy Thích Thế Tường (chủ nhân khu vườn) mới về Đà Nẵng, tre gần như mất dạng, còn trúc chỉ còn khép nép trong các chậu kiểng. Sau đó, một người nông dân cho ông mượn mảnh đất này để làm điểm dừng chân, cất tạm 1 cái chòi nhỏ, tự tay khẩn hoang, đào suối, đào ao chứa nước.

Việc tập hợp được nhiều loài tre trong khu vườn như ngày nay cũng là một sự nỗ lực không hề đơn giản. Ròng rã gần chục năm trời, cứ nghe ở đâu có tre trúc khác loại, khác giống đã trồng trong vườn thì đích thân vị tu sĩ này đến tìm hiểu và xin giống về trồng.

Sơn Trà tịnh viên ngày nay là một khu vườn rộng quy tụ khoảng 100 loài tre trúc từ khắp mọi miền của đất nước. Trong khu vườn này, mỗi loại tre, trúc đều được ghi chú lý lịch riêng bằng cả tên tiếng Việt và tên khoa học.

‘ Tre đuợc trồng khắp 2 bên lối đi ở Sơn Trà tịnh viên

Cảnh quan ở đây cũng được bài trí khá đẹp mắt với hồ nước xanh dập dềnh hoa sen, hoa súng. Bên cạnh những lối đi nhỏ ông còn trồng những loại hoa dân dã như vạn thọ, hoa chuối, hoa nhài, điểm xuyết cho không gian tre, trúc thêm phần sinh động.

Bằng tình yêu và niềm đa mê với tre trúc, thầy Tường luôn ấp ủ hy vọng sau 5 năm nữa, Sơn Trà tịnh viên sẽ có đủ 300 loài tre, trúc hiện có mặt tại Việt Nam.

Mời các bạn cùng đến thăm khu bảo tồn tre trúc rộng lớn này qua chương trình Khám phá Việt Nam!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước