Jeddah - Thành phố của những tác phẩm điêu khắc khổng lồ

Bích Vân-Thứ sáu, ngày 08/11/2013 14:02 GMT+7

 Jeddah là một đô thị lớn nằm bên bờ Biển Đỏ, ở phía tây Arab Saudi. Đây là cửa ngõ chính tới thánh địa Mecca - nơi linh thiêng nhất của người Hồi giáo. Chính quyền thành phố này đang đặt ra mục tiêu thu hút khách du lịch bằng cách biến đổi không gian thành phố, trưng bày những tác phẩm điêu khắc khổng lồ.

Bất cứ một người Hồi giáo nào cũng tìm cách phải đến Mecca 1 lần trong đời. Họ không thể không đi qua Jeddah. Tận dụng lợi thế này, Jeddah đang tạo ra những cảnh tượng ngoạn mục để níu chân du khách. Tại đây có đài phun nước cao nhất trên thế giới với 312 mét. Đài phun nước này là trung tâm của khu đô thị văn hóa trải dài suốt 30km dọc theo Biển Đỏ.

Những nhà thiết kế cảnh quan Jeddah cho rằng, không thể thiếu những bức tượng điêu khắc của những tên tuổi lớn trong thế giới nghệ thuật ở không gian rộng lớn này. Họ bắt tay vào việc kiến tạo chúng, từ vật liệu kim loại, đá granite và đá địa phương. Tổng số hơn 40 tác phẩm hiện đang được thực hiện.

‘ Ông Marwan Rihan - Giám đốc dự án cho biết: “Nếu đến đây vào thời điểm hiện tại, bạn mới chỉ nhìn thấy 60% khối lượng công việc. Chúng tôi sẽ phải tạo ra hệ thống các cửa hàng, các tiện ích xung quanh đây, chứ không đơn thuần chỉ có tác phẩm điêu khắc”.

Công ty thiết kế nghệ thuật Plowden & Smith của Anh giúp sức cho các nhà nghệ thuật Jeddah. Trước đó, họ đã tiến hành hội thảo dài kỳ cho việc chọn lựa tác phẩm. Một số tác giả được lựa chọn là Henry Moore, Juan Miro, Arnaldo Pomodoro và Jean Arp.

Ông Kevin Smith - Giám đốc điều hành Plowden & Smith chia sẻ: “Chúng tôi đã từng làm việc này tại Anh. Thật tuyệt vời khi có một bộ sưu tập điêu khắc bên bờ Biển Đỏ”.

Không gian này cũng đáp ứng được một phần mong muốn của người dân địa phương, khi tạo tác những tác phẩm điêu khắc của những nhà điêu khắc người Arab, những nhà nghệ thuật đã mang Jeddah đến phương Tây. Việc kiến tạo cảnh quan Jeddah cũng khẳng định đây là một thành phố tiên phong trong lĩnh vực điêu khắc.

Và sau đây là một số tác phẩm điêu khắc độc đáo của Jeddah:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước