Khám phá 5 tu viện “cô độc” nhất thế giới

T.H-Thứ ba, ngày 24/09/2013 17:01 GMT+7

Hùng vĩ, hẻo lánh và hiểm trở, đây là những tu viện khó tiếp cận nhất thế giới. Hãy cùng khám phá xem đó là những tu viện nào.

Với mục đích cách xa sự huyên náo của cuộc sống đời thực, giúp những tín đồ có một nơi thanh tịnh chuyên tu, vì vậy trước đây, những tu viện thường được xây dựng ở những vị trí hẻo lánh, khó cho việc đi lại. Song ngày nay, bên cạnh ý nghĩa tôn giáo, hầu hết những tu viện này đang trở thành địa điểm hấp dẫn nhiều khách du lịch ưa thích khám phá mạo hiểm. Nếu bạn nằm trong nhóm những du khách có kế hoạch khám phá những tu viện cô độc nhất thế giới này, có lẽ bạn cần phải có một sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng, bởi để tiếp cận được chúng quả thực không hề dễ dàng.

Tu viện Meteora, Hy Lạp


Là một nhánh lớn và quan trọng nhất trong những tu viện Chính thống giáo Phương Đông tại Hy Lạp, tu viện Meteora theo tiếng Hy Lạp cổ có nghĩa là vùng đất “bị treo trên không” hay nơi “trên cả thiên đường”. Xây dựng trên một khối đá sa thạch tự nhiên, thánh địa này gồm 6 tu viện nhỏ hợp nhất. Tuy nhiên, hiện nay chỉ lại bốn tu viện còn tồn tại là: Aghios Stephanos, Aghia Trias, Varlaam và Meteoron. Nơi đây vẫn luôn được coi như một công trình kiến trúc điển hình dành cho việc tĩnh tâm, thiền định và cầu nguyện.

Cao hơn 400m so với bề mặt thung lũng Peneas, quần thể tu viện được xây dựng trên đỉnh núi đá của khu vực châu thổ Meteora, gần với thị trấn nhỏ của Kalambaka trên đồng bằng Thessalian.

Để giao lưu với bên bên ngoài, những người trong tu viện chỉ có thể sử dụng một lối đi duy nhất bằng 2 thang dây quấn quanh sườn núi, hoặc mạng lưới dùng cho chuyên chở hàng hóa. Vì vậy, việc tiếp cận tu viện từ bên ngoài và ngược lại khá khó khăn. Đặc biệt, vào khoảng thế kỷ 14, khi khu vực này xảy ra những bất ổn chính trị, tu viện gần như trở thành một nơi biệt lập. Cho đến những năm 1920, việc di chuyển tới tu viện mới được cải thiện một cách đáng kể nhờ các bậc thang cắt vào vách đá đã tạo ra hẳn một con đường dẫn tới nơi này.

Taung Kalat Monastery, Burma

‘ Nằm gần ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động Popa, tu viện Taung Kalat nằm trên một đỉnh của một núi lửa ở độ cao 737m, cách trung tâm Miến Điện (Myanmar) khoảng 50 km về phía Đông Nam của Bagan. Để thưởng thức được khung cảnh hùng vĩ của nơi này, bạn sẽ cần phải vượt qua 777 bậc thang đến đỉnh núi.


‘ Phía Tây Bắc giáp Bagan, phía Đông thuộc rừng Magyi, đây là nơi sinh sống của loài khỉ Macaque, do đó, tu viện đã trở thành một điểm thu hút nhiều khách du lịch trên khắp thế giới.

Taktsang Palphug Monastery, Bhutan

‘ Tu viện Taktshang hay còn được gọi là “nơi ẩn náu của hổ”, nằm ​​trên một vách đá dốc khoảng 900 mét so với thung lũng Paro ở Bhutan. Các sườn núi đá ở đây rất dốc, gần như thẳng đứng, vì thế các tòa nhà tu viện đều được bố trí xây dựng trên mặt đá.


Mặc dù có vẻ nguy hiểm, khó tiếp cận nhưng trên thực tế, để giúp cho du khách tham quan, chính quyền địa phương đã tạo ra khá nhiều lối di chuyển tới nơi này. Tu viện có thể đi vào từ nhiều hướng khác nhau, chẳng hạn như con đường phía tây bắc trong rừng, hoặc dọc theo con đường từ hướng nam thường được các tín đồ sử dụng, hay đi theo một con đường mòn dẫn qua rừng thông được trang trí sặc sỡ với nhiều cờ.

Đến với nơi này, du khách sẽ có cảm giác kỳ lạ bởi bao trùm không gian của tu viện là nhiều đám mây lơ lửng trên không trung.

Tu viện Sümela, Thổ Nhĩ Kỳ

‘ Được thành lập vào năm 386 dưới thời trị vì của hoàng đế Theodosius I (375-395), tu viện Sumela được xây dựng vào vách đá ở thung lũng Altmdere, Thổ Nhĩ Kỳ. Ở độ cao khoảng 1.200 mét so với mặt nước biển, nó là một trong những điểm thu hút du lịch nổi tiếng của Vườn Quốc gia Altındere


Truyền thuyết kể rằng có hai linh mục đã thực hiện ý tưởng xây dựng tu viện sau khi phát hiện một biểu tượng kỳ lạ của Đức Trinh Nữ Maria trong một hang động trên núi. Trong nhiều năm tồn tại và phát triển, tu viện đã nhiều lần bị hỏng, sau đó được khôi phục bởi các vị hoàng đế khác nhau. Đến thế kỷ XIII - thời trị vì của Alexios III, tu viện chính thức có hình thái như ngày nay.

Từng bị lãng quên vào thời điểm Thế chiến thứ nhất, phải mất nhiều thập kỷ gần đây, tu viện mới được phục hồi một phần và trở lại hoạt động với ý nghĩa như một viện bảo tàng.

Tu viện Hanging, China


Tu viện Hanging hay còn gọi là chùa Treo nằm trong một hẻm ở chân núi Heng thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Được xây dựng vào vách đá cách khoảng 75 mét so với mặt đất, ngôi chùa có các dãy hành lang ẩn trong đá cùng với hệ thống dầm gỗ chèn vào núi. Có tổng diện tích lên tới 152,5 mét vuông, nơi đây gồm hơn 40 căn phòng, sảnh được kết nối với nhau bằng hành lang, cầu và những lối đi lót ván phân bố đều, có độ cân bằng rất cao. Bên trong ngôi chùa bố trí hơn 80 bức tượng làm từ các chất liệu như đồng, sắt, đất sét và tượng điêu khắc, chạm khắc đá có niên đại ở nhiều triều vua Trung Hoa.

‘ Trước đây, ngôi chùa được xây dựng cho mục đích tránh những lũ lụt khủng khiếp nhờ sử dụng các ngọn núi như một phương thức bảo vệ khỏi mưa, tuyết và ánh nắng mặt trời . Nhưng hiện nay, nó đã trở thành một trong những di tích lịch sử thu hút lượng lớn khác du lịch của khu vực Đại Đồng.

TIN MỚI