Khám phá thành phố cổ Mohenjo Daro

Khánh Linh-Thứ ba, ngày 11/02/2014 06:33 GMT+7

Vào thời điểm này, Lễ hội Sindh, một lễ hội văn hóa lịch sử vô cùng độc đáo đang được tổ chức ở thành phố cổ Mohenjo Daro của Pakistan.

Dù UNESCO đã công nhận đây là một di sản phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp khá lâu, không ít người vẫn tin rằng, lễ hội và ngay cả địa danh tổ chức đã 4.000 năm tuổi này tiếp tục phải đối mặt với những nguy cơ trong tương lai không xa.

Với những ngôi nhà bằng gạch bùn, những khu ổ chuột và một cuộc sống bế tắc, địa danh này được xem như một lời nhắc nhở về giá trị lịch sử của Sindh. Nằm dọc bờ sông Ấn, những tàn tích bí ẩn ở đây có từ thế kỷ 3 trước công nguyên. Mohenjo Daro được xem là một biểu tượng của hòa bình và thịnh vượng đối với những du khách tham gia lễ hội, một số khác lại tin rằng bạo lực sẽ không bao giờ tồn tại ở thành phố văn hóa này.

‘ Thành phố cổ Mohenjo Daro


Nhà báo Qazi Asif kể lại: “Các nhà khoa học không tìm thấy một loại vũ khí nào trong bất kỳ cuộc khai quật khảo cổ nào tại địa danh này”.

Trong những năm qua, người ta đã bỏ bê thành phố cổ này trong cướp bóc và những đống đổ nát. Tình trạng úng nước đã khiến cho những cấu bằng gạch bùn trở nên mục nát.

Bà Sharmila Farooqui - Ban tổ chức lễ hội kêu gọi:“Chúng tôi mong muốn mọi người đến với lễ hội này để nhận ra rằng những di sản thế giới trên khắp Sindh và Pakistan thực sự cần sự can thiệp và chăm sóc một cách khẩn cấp”.

Trong khi đó, không ít các chuyên gia bất bình về chính vị trí tổ chức lễ hội Sindh. Họ cho rằng, các hoạt động của lễ hội đang tạo ra mối đe dọa lớn với những di tích được xây dựng bằng gạch không nung.

Theo nhà khảo cổ Shaikh Khurshid Hasan thì ngay cả một viên gạch cũng đều chứa đựng lịch sử. Họ tổ chức tại đây hoàn toàn không phù hợp. Chúng ta nên tạo dựng một khu vực khảo cổ ở đây, nơi mà chúng ta xem nó như là một bảo tàng.

Trong khi cuộc tranh luận vẫn tiếp diễn, nhiều kết quả khảo cổ vẫn tiếp tục được công bố. Chỉ có điều giờ đây, thay vì khai quật, bảo tồn và trùng tu mới là công việc quan trọng nhất ở di chỉ này. Lễ hội Sindh sẽ còn tiếp tục diễn ra cho đến ngày 15 tháng 2 với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật độc đáo.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước