Khu vườn tuyệt đẹp của lâu đài Gourdon, Pháp

Sông Hương/Khám phá thế giới-Thứ hai, ngày 28/04/2014 06:52 GMT+7

Vườn kiểu Pháp là nghệ thuật đỉnh cao của việc làm chủ phong cảnh. Đây không chỉ là nơi để đi dạo hay trồng rau mà nó là phần mở rộng của nhà ở, được coi như một kiểu kiến trúc không gian sống.

Đi trong vườn là di chuyển giữa những căn phòng xanh, giữa các bức tường lùm cây và các cầu thang nước. Gương treo trong nhà là các bồn nước, rèm cửa bằng các lùm cây được cắt xén thẳng tắp và thảm bằng cỏ thêu.

Yếu tố quan trọng nhất của vườn kiểu Pháp là trục chính và trục ngang trên bố cục hình học chặt chẽ, đối xứng, đối lập với phong cách phóng khoáng của các khu vườn kiểu Anh. Ba khung hình học cơ bản được áp dụng nhiều nhất trong việc thiết kế các khu đất trồng hoa, thảm cỏ hay đài phun nước là hình vuông, hình chữ nhật và hình tròn, còn các lối đi được kẻ thẳng tắp.

Le Nôtre là kiến trúc sư phong cảnh của vua Louis XIV, tác giả của nhiều khu vườn nổi tiếng ở Pháp. Ông thường tổ chức vườn bắt đầu từ điểm quy tụ chính ở giữa là lâu đài, sau đó hướng ra một loạt các bồn hoa, đài phun nước, kênh mương và đường đi bộ. Tiếp đến, các khu vườn sẽ trải dài ra, từ cao xuống thấp, từ chặt chẽ, nghiêm ngặt rồi nới lỏng dần ra. Voltaire nói rằng vườn kiểu Pháp được chải chuốt rất kĩ ở gần lâu đài và càng xa ra thì càng tự nhiên hơn.

Trong tập phim Khám phá thế giới giới sau đây, mời các bạn cùng khám phá một trong những khu vườn tuyệt đẹp của nước Pháp ở Lâu đài Gourdon:


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước