Kon Tum - vùng đất giàu bản sắc văn hoá

Thu Hà-Thứ bảy, ngày 02/02/2013 07:00 GMT+7

Kon Tum là tỉnh một nền văn hóa khá đa dạng và phong phú, bên cạnh không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, nhà rông truyền thống, tại đây còn có nhà thờ gỗ trăm tuổi, di chỉ khảo cổ Lung Leng tạo nên nền văn hóa vô cùng đặc sắc.

Nhà thờ gỗ ở thành phố Kon Tum là một công trình kiến trúc độc đáo của dân tộc Bana ở Tây Nguyên và được gắn liền với Kon Tum ngay từ những ngày đầu thành lập tỉnh.

Tuy không chạm khắc tỉ mỉ nhưng các nét hoa văn trong nhà thờ đã thể hiện được chất khoẻ mạnh của người Tây Nguyên. Mặc dù trải qua 100 năm tuổi, nhưng nhà thờ gỗ Kon Tum đến nay vẫn giữ nguyên nét đẹp hài hoà giữa lối kiến trúc Roman của châu Âu với nhà sàn của người Bana ở Tây Nguyên.

Ông A Tik, giáo dân nhà thờ gỗ Kon Tum cho biết: “Độc đáo của nhà thờ là người ta làm bằng gỗ cà chít, bởi vì các nhà thờ ở Kon Tum bây giờ kiếm gỗ chắc là không có nữa. Kiến trúc là của người Tây phương còn văn hoa theo nhà rông của dân tộc mình. Bây giờ chúng tôi phải bảo quản cho nó chắc chắn và tốt hơn”.

Kon Tum còn là vùng đất văn hóa của người tiền sử. Hơn 15.000 hiện vật di chỉ khảo cổ Lung Leng được tìm thấy trên địa bàn tỉnh Kon Tum là một minh chứng cho thấy, đây là vùng đất sớm nảy sinh nền kinh tế nông nghiệp, chế tác công cụ và là một trung tâm luyện kim sớm nhất khu vực Đông Nam Á.

Đây cũng là vùng đất đậm đà bản sắc kết tinh từ đời sống văn hóa tinh thần của 22 dân tộc đã cư ngụ tại đây hàng trăm năm.

Ông Phan Văn Hoàng, Trưởng phòng nghiệp vụ văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum chia sẻ: “Đối với Kon Tum, văn hóa truyền thống đã gắn bó với bà con từ bao đời nay. Thời gian tới ngành chúng tôi sẽ thống kê lại các loại di sản của đồng bào dân tộc trong đó có lễ hội, chữ viết, phong tục tập quán... để có hướng đề xuất các biện pháp bảo tồn.

Trải qua cả trăm năm lịch sử, cùng sự thay đổi, phát triển của xã hội, Kon Tum vẫn gìn giữ được nét văn hoá truyền thống rất riêng.

Văn hóa của đồng bào Jrai, Bana, Xê Đăng, Jẻ Triêng… đã hoà nhịp với cuộc sống mới tạo nên một thành phố Kon Tum vừa trẻ trung, năng động nhưng vẫn sâu lắng, đậm đà bản sắc văn hoá của người Tây Nguyên.

Những hình ảnh về nhà thờ gỗ Kon Tum:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước