Kỳ lạ những tháp đá trên hồ Mono, California

Chiaki (Dịch)-Thứ ba, ngày 18/06/2013 16:00 GMT+7

Những hình thù kỳ lạ của các tháp đá vôi nổi lên trên mặt nước chính là điểm đặc biệt thu hút khách du lịch ở hồ Mono, bang California, Mỹ.

‘ Mono là một hồ nước mặn cạn nằm ở sa mạc phía Đông dãy núi Sierra Nevada, California, Mỹ. Khu vực hồ nước này không có lối thoát ra biển nên lượng muối tích tụ tại đây khá cao. Cũng chính bởi độ mặn này mà hồ Mono không hề có sự sinh tồn của các loài cá nhưng lại có khá nhiều loài tôm nước mặn sinh sống ở đây.

‘ Có khoảng hơn 2 triệu loài chim di cư hàng năm đã chọn hồ Mono làm điểm dừng chân trong hành trình di cư đến Nam Mỹ hay các đại dương miền nhiệt đới. Chúng thường ăn các loài tôm, ấp trứng và sinh chim non ngay tại đây.

Điểm đặc biệt thu hút du khách ở hồ Mono chính là hình thù kỳ lạ của những tháp đá vôi nổi lên trên mặt nước. Đây là kết quả của sự phản ứng giữa lớp nước giàu canxi và các-bon có trong nước hồ và tạo thành những tầng đá vôi. Qua thời gian, sự tích tụ của những tầng đá vôi này ngày một nhiều và hình thành nên những ngọn tháp đá vôi như ngày nay. Những ngọn tháp với hình dạng kỳ lạ này dần lộ rõ khi mực nước trong hồ ngày một cạn dần.

‘ Tuy nhiên sự tụt giảm lượng nước ở hồ Mono không phải là một hiện tượng tự nhiên. Vào năm 1941, khi thành phố Los Angeles sử dụng nước trong hồ Mono phục vụ sinh hoạt hàng ngày, mực nước trong hồ ngày một giảm dần để lộ ra những tháp đá vôi.

‘ Ngày nay, hồ Mono là nơi cư trú phổ biến cho các loài chim di cư và loài mòng biển California (một loài chim biển). Do độ mặn của hồ quá cao nên các loài tôm nước mặn sinh sống ở đây cũng dần khan hiếm, thậm chí là không thể sống sót.

Vào năm 2012, hệ sinh thái của hồ Mono gần như bị phá hủy hoàn toàn bởi độ mặn tăng cao quá mức khiến cho loài tôm nước mặn không còn sống sót nên có khoảng 1,3 triệu loài chim không còn thức ăn. Dù chính quyền California đã đề ra những biện pháp nhằm bảo vệ hệ sinh thái của hồ nhưng tình trạng hạn hán vẫn thường xuyên xảy ra khiến nơi đây giờ chỉ còn trơ lại những tháp đá vôi với nhiều hình thù kỳ lạ.

Một số hình ảnh ở hồ Mono:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước