Lạ mắt những ngôi nhà mái cỏ ở Na Uy

Chiaki (Dịch)-Thứ sáu, ngày 26/07/2013 13:00 GMT+7

Màu xanh của thảm cỏ phủ kín trên các mái nhà tại Na Uy đã tạo nên vẻ đẹp độc đáo cho kiến trúc của những ngôi nhà nơi đây.

Người dân Na Uy luôn có một cách riêng để tạo nên khung cảnh thiên nhiên xanh mát. Một trong số đó chính là cách thiết kế những mái nhà được bao phủ bởi các thảm cỏ xanh tốt.

‘ Những ngôi nhà kiểu này đã tồn tại ở Na Uy cách đây hàng trăm năm với đa dạng các loại thực vật được sử dụng. Cây loài thực vật được trồng trên mái nhà bao gồm có hoa, cỏ và thậm chí là cả các loài cây nhỏ như lúa mì, yến mạch.

‘ Kiểu mái nhà được phủ đầy cỏ xanh như vậy có nhiều tác dụng khác nhau. Nhưng mục đích chính vẫn là để giảm thiểu nhiệt độ, làm mát không gian bên dưới mỗi buổi trưa ánh nắng chiếu thẳng vào nhà.

‘ Những “mái nhà xanh” là một truyền thống lâu đời ở Na Uy và bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở nhiều nơi. Đặc biệt, ở vùng Scandinavia, những mái nhà này được bao phủ bởi loài cây bạch dương và các loại cỏ có từ thời tiền sử.

‘ Ở các vùng nông thôn, những ngôi nhà mái xanh thế này xuất hiện phổ biến hơn cả. Tuy nhiên, đến thế kỷ 19, các ngôi nhà mái ngói bắt đầu được xây dựng và dần thay thế kiểu mái nhà cỏ xưa. Bên cạnh đó, sự ra đời của nhà lợp bằng mái tôn và các vật liệu công nghiệp khác cũng là nguyên nhân khiến cho nhà mái cỏ truyền thống dần dần biến mất.

‘ Tuy nhiên, truyền thống lâu đời gắn với màu xanh của mái nhà vẫn được bảo tồn và phục hồi khi người ta ngày càng quan tâm đến kiểu kiến trúc độc đáo này. Trong các cuộc triển lãm ngoài trời, các dự án xây dựng nhà nghỉ trên núi và thậm chí trong nhiều tổ chức văn hóa và thương mại, người ta cũng đưa kiểu “mái nhà xanh” này vào các thiết kế của họ, thay thế cho các vật liệu hiện đại.

‘ Chính vì thế, bắt đầu từ năm 2000, Hiệp hội mái nhà xanh Scandinavia (SGRA) cũng tổ chức trao giải hàng năm cho những dự án “mái nhà xanh” xuất sắc nhất ở Scandinavia.

Một số hình ảnh của các "mái nhà xanh" ở Na Uy:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước