Lạc vào vương quốc gấu trúc

Bài và ảnh: Mai Chi-Chủ nhật, ngày 04/08/2013 14:25 GMT+7

 Hãy cùng phóng viên VTV News tham quan một vòng Trung tâm Gấu trúc Thành Đô- Tứ Xuyên- Trung Quốc để tận mắt được chứng kiến sự ngộ nghĩnh đáng yêu của loài vật đang trên đà tuyệt chủng.

Gấu trúc là con vật quý hiếm được coi là hóa thạch sống có từ thời tiền sử, được quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên WWF lấy làm biểu tượng. Trên thế giới hiện nay có không quá hai nghìn cá thể và phần lớn gấu trúc sinh sống ở những vùng núi cao nhiều tre, trúc của tỉnh Tứ Xuyên - Trung Quốc. Chính vì thế, khi đặt chân đến vùng đất này, chúng tôi đã không bỏ lỡ cơ hội được mục sở thị những chú gấu trúc đang được chăm sóc đặc biệt ở môi trường bán tự nhiên.

Trung tâm Gấu trúc Thành Đô (hoạt động từ 1987) là công viên nuôi dưỡng gấu trúc lớn nhất thế giới (với hơn 100 con), trực thuộc Chương trình Môi trường LHQ (UNEP). Với hơn 100 ha được phủ kín bởi các loại cây cỏ, đặc biệt là những rặng trúc xanh mướt, rợp bóng mát, trung tâm là nơi lý tưởng để nuôi dưỡng gấu trúc.

Nơi đây còn có Bảo tàng Gấu trúc phục vụ du khách xem phim tư liệu về gấu trúc Trung Quốc, giới thiệu mọi mặt từ lịch sử tiến hoá, sự ra đời cho đến những phòng nghiên cứu...Khách du lịch có thể ôm ấp một chú gấu trúc trong ít phút khi thăm Trung tâm với giá khoảng 150 USD- gấu trúc con thì phải trả nhiều hơn. Sở dĩ giá rất đắt như vậy vì mục đích để gây quỹ bảo tồn và chăm sóc gấu trúc và để hạn chế số lượng người tiếp xúc với gấu non.

Những chú gấu trúc to béo dễ đến cả tạ có gương mặt rất ngây thơ, đáng yêu quây quần trên đống tre, trúc đã được các nhân viên của Trung tâm chặt ngắn. Chúng nằm, ngồi thậm chí vắt vẻo trên những thang gỗ…vơ trúc đưa vào miệng nhai ngon lành.

Gấu trúc lớn có nguy cơ tuyệt chủng cao, con cái đến giai đoạn trưởng thành chỉ có hai đến ba ngày trong một năm là có thể thụ thai. Ở trung tâm người ta phải dùng phương pháp thụ tinh nhân tạo để nhân giống. Gấu trúc sơ sinh được nuôi dưỡng đặc biệt, khách du lịch không được tiếp cận và chỉ được xem qua màn hình ti vi.Thời tiết nóng bức hầu hết thời gian trong ngày, gấu trúc lớn được ăn ngủ trong phòng điều hòa.

Thời điểm chúng tôi có mặt, thời tiết khá nóng bức do đó gấu trúc hầu hết đang hưởng thụ sự mát mẻ trong phòng điều hòa. Chỉ có loài gấu trúc đỏ (Red Panda) - loại gấu trúc đặc hữu chỉ có ở dãy Himalaya là đang chạy nhảy trên các thân cây ngoài khuôn viên. Loài gấu trúc này thân màu đỏ, có kích thước chỉ to hơn con mèo nhà, nên còn được gọi là gấu mèo. Chúng tôi say sưa ngắm nghía chúng nhảy nhót trên các cành cây, cái đuôi bông xù ngoáy tít. Dường như quá quen với sự có mặt của khách du lịch nên các chú gấu trúc đỏ vô tư làm mẫu trước ống kính.

Chúng tôi đã có những phút giây được chở về tuổi thơ khi lạc vào vương quốc gấu trúc đáng yêu này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước