Lắng mình tại cổ tự Từ Hiếu

PV, Ảnh: hues.vn-Thứ sáu, ngày 20/09/2013 07:36 GMT+7

 Chùa Từ Hiếu (Tổ đình Từ Hiếu) – ngôi chùa nằm ở phía Tây Nam kinh thành Huế, là một trong những ngôi cổ tự lớn, gắn với bao thăng trầm trên đất cố đô.

Chùa Huế là một phần trong những nét kiến trúc của cố đô xưa và việc đi lễ chùa cũng là một trong những nét văn hóa của đời sống tinh thần của người dân nơi đây. Tuy đất không rộng, người không đông nhưng với hơn 400 ngôi chùa đã khiến TP Huế trở thành một trong những trung tâm Phật giáo lớn của cả nước. Trong đó có một ngôi chùa cổ nổi tiếng lâu đời đó là chùa Từ Hiếu.

‘ Cổng chùa Từ Hiếu

Chùa được xây dựng từ năm 1943 trên một ngọn đồi được bao bọc xung quanh bởi rừng thông xanh mướt. Cách trung tâm thành phố chưa đầy 5km, đường sá đi lại dễ dàng và khí hậu trong lành, mát mẻ nên lượng người lên chùa viễn cảnh thường rất đông.

‘ Đường dẫn vào chùa

Tương truyền, chùa Từ Hiếu ban đầu chỉ là một cái am nhỏ có tên là An Dưỡng Am do nhà sư Nhất Định lập ra để phụng dưỡng mẹ già. Cảm động trước tấm lòng hiếu kính của nhà sư, vua Tự Đức đã ban tặng tấm biển “Sắc tứ Từ Hiếu Tự” và từ đó chùa có tên là Từ Hiếu.

Lịch sử ghi chép lại, ngồi chùa thường xuyên được các vị quan thái giám ghé thăm và góp tiền công đức phục vụ việc tu bổ. Chính vì vậy mà đây là ngôi chùa duy nhất ở đất cố đô có sự tồn tại khu mộ của các vị quan thái giám triều Nguyễn năm xưa.

‘ Khu mộ của gần 30 vị thái giám tọa lạc trong chùa

Theo thời gian, mặc dù đã bị tàn phá nhiều nhưng nhìn chung, kiến trúc tổng thể của ngôi chùa hầu như vẫn còn nguyên vẹn với cổng chùa, sân vườn, chính điện và hậu điện. Người dân Huế thường tìm đến ngôi chùa này để tìm thấy sự thanh thản trong cõi lòng, xua tan những lo âu, phiền muộn của cuộc sống phàm tục.

Một số hình ảnh của chùa Từ Hiếu:

‘ Cổng tam quan

‘ Bên trong cổng là hồ bán nguyệt thả hoa sen, hoa súng và nuôi cá cảnh

‘ Hồ bán nguyệt nhìn bao quát

‘ Chính điện chùa Từ Hiếu

‘ Cảnh quan xung quanh khuôn viên chùa

Mời quý vị và các bạn theo chân Hoa hậu Thể thao Trần Thị Quỳnh đến với chốn thanh tịnh trong chùa Từ Hiếu cùng chương trình S – Việt Nam:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước