Lễ rước 'ông Lợn' độc đáo ở thủ đô

Anh Tuấn-Thứ hai, ngày 25/02/2013 14:00 GMT+7

 17 con lợn được trang trí lộng lẫy, bắt mắt được người dân La Phù (Hà Nội) rước từ các xóm tới đình làng để cung tiến Thành hoàng. Sau đó, lợn được chia đều cho dân làng nhằm tưởng nhớ lễ khao quân thời xưa.

Ngày 13 tháng Giêng (22/2), dân làng La Phù (Hoài Đức, Hà Nội) tổ chức rước hàng chục "ông Lợn" khắp các xóm về đình làng để tế Thành hoàng. Tục rước bắt nguồn từ việc khao quân của Đức thánh Tam Lang Đại Vương (vị tướng thời Hùng Vương có công đánh giặc Thục). Hiện, cả làng La Phù có tới 17 lễ lợn, mỗi xóm có một lễ, xóm nào lớn có 2 lễ. Việc nuôi và chọn lợn rước được chuẩn bị kỹ từ trong năm với những tiêu chuẩn khắt khe như lợn rước phải to đẹp, ăn uống sạch sẽ.

‘ Nhiều "ông Lợn" được chọn nuôi trước 2 năm nên đến ngày rước nặng tới 260 kg. Mỗi lễ lợn là một tác phẩm nghệ thuật tỉ mỉ của người dân. Tấm áo choàng bằng mỡ của chính "ông Lợn" đó càng to rộng, ren càng đẹp thì lễ lợn càng lộng lẫy và được chấm điểm cao hơn.

‘ 18h, lễ rước bắt đầu, đoàn rước xuẩt phát từ nhà quan đám của từng xóm ...

‘ ... rồi hoà chung vào đám rước của các xóm khác.Tiếng trống chiêng tưng bừng khắp xóm.

‘ Người dân đổ ra đường hòa cùng đoàn rước.

‘ 21h, các "ông Lợn" mới tới sân đình.

‘ Lễ vật được trang trí lộng lẫy để chuẩn bị cung tiến Thành hoàng làng.

‘ Gần 2h sáng, lễ cung tiến lợn vào đình mới kết thúc. Hôm sau, các lễ lợn được chia đều cho dân trong mỗi xóm để cả làng được ăn thịt giống như lễ khao quân thời xưa.

‘ Nhiều trẻ em cũng háo hức, tò mò, chen chân để xem lễ rước độc đáo này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước