Lộng lẫy thánh đường miền Bùi Chu

Theo Giang Hoàng (MASK Online)-Thứ hai, ngày 07/01/2013 15:00 GMT+7

Đây là nơi có những nóc chuông vút cao trên nền trời xanh thẳm hay soi mình bên dòng sông và những mái vòm không thua kém gì những thánh đường cổ kính Âu Châu.

Có lẽ ít có nơi nào trên đất nước Việt Nam mà các thánh đường công giáo lại tập trung với mật độ dày đặc như ở Nam Định, Thái Bình. Các nhà thờ chỉ cách nhau chừng từ 100 - 200 m, đứng ở nhà thờ này bạn đã có thể nhìn thấy 4, 5 nhà thờ ở xung quanh.

Một tour khám phá các nhà thờ không làm bạn mất nhiều thời gian và công sức ngược lại sẽ khiến bạn phải ngỡ ngàng trước sự kiêu sa, lộng lẫy của nhiều thánh đường.

‘ Đầu tiên phải kể đến nhà thờ Phú Nhai nằm ở trung tâm của xã Xuân Phương, Xuân Trường, Nam Định, cách thị trấn Xuân Trường hơn 1km. Phú Nhai là một trong những ngôi nhà thờ có diện tích khá rộng lớn và cho đến nay vẫn được xem là một trong những thánh đường đẹp nhất Đông Dương.

‘ Bên trong nhà thờ với mái vòm cao đẹp thiết kế xây dựng theo kiến trúc tây phương. Ánh nắng của buổi sớm mai hắt qua những ô kính lại càng khiến cho gian cung thánh được sơn son thiếp vàng trở nên lộng lẫy và những vị thánh trở nên sống động.

‘ Nhà thờ Phú Nhai đã qua 3 lần xây cất. Lần đầu tiên là năm 1881, vì hoàn cảnh còn eo hẹp. Nhà thờ đã xây xong, nhưng chưa đúng như lòng mong ước, nên những thập niên về sau, giáo quyền đã đặt kế hoạch xây một Đền Thờ lớn hơn hoàn tất năm 1923.

Nhà thờ gốc có phong cách kiến trúc Gothic đậm dấu ấn Tây Ban Nha, sau được xây lại theo phong cách Gothic Pháp. Có kích thước: dài 80 mét, rộng 27 mét, cao 30 mét. Hai tháp chuông cao 44 mét đặt 4 quả chuông được đúc từ Pháp chuyển sang.

‘ Chỉ cách nhà thờ Phú Nhai vài km là nhà thờ Bùi Chu thuộc địa phận xã Xuân Ngọc. Bùi Chu là nhà thờ chính tòa của giáo phận Bùi Chu.

Nhà thờ Bùi Chu được xây dựng dưới thời Pháp thuộc là một trong những nhà thờ nổi tiếng và lâu năm nhất nhì tỉnh Nam Định. Đến với nhà thờ này bạn còn có dịp nhìn ngắm và thậm chí là thổi thử chiếc kèn đồng lớn nhất Việt Nam.

‘ Hàng năm thường có rất nhiều du khách thập phương về thăm viếng các nhà thờ và chiêm ngưỡng những nét kiến trúc tiêu biểu, đồng thời tìm hiểu lịch sử vùng giáo xứ Bùi Chu.

Đến với Bùi Chu, bạn không chỉ đang ghé thăm một xứ đạo lâu đời mà còn được chiêm ngưỡng vô vàn nhà thờ với kiến trúc đẹp và ấn tượng. Ở đây, làng nào cũng có nhà thờ của riêng mình.

‘ Tiếng chuông nhà thờ văng vẳng trên khắp các cánh đồng xa gần, ngồi lặng thinh trong ngôi thánh đường cổ kính khiến cho bạn thấy tâm hồn thư thái và bình yên.

Thông tin thêm:

- Từ Hà Nội đến với Bùi Chu, đi thẳng đường quốc lộ 1A về với tỉnh Nam Định, rồi đi tiếp theo con đường qua chùa Cổ Lễ nổi tiếng để đến với huyện Xuân Trường. Từ đây, đã rất gần với địa phận của Bùi Chu, bạn nên hỏi đường để rẽ đúng nơi cần tìm hoặc có thể la cà tự khám phá các nhà thờ.

- Hiện nay, những người theo đạo công giáo đang tổ chức Tuần thánh (từ ngày 17-24/4) với rất nhiều những nghi thức và cuộc lễ rước sống động, nếu bạn đến trong dịp này sẽ biết thêm nhiều điều lý thú.

- Các nhà thờ đều mở cửa tự do và không thu bất cứ một loại phí nào tuy nhiên bạn nên giữ tác phong nghiêm trang, ăn mặc lịch sự khi ghé thăm các thánh đường.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước