Lụa Takeo - Nét đặc sắc của đất nước Campuchia

Thạch Thông-Thứ tư, ngày 23/07/2014 12:42 GMT+7

Lụa được coi là một sản phẩm đặc sắc của đất nước Chùa Tháp.

Chất lượng lụa ở Campuchia trong những năm gần đây tốt hơn trước cả về, hoa văn ngày càng đẹp hơn, đặc biệt là lụa Takeo.

Nghề dệt lụa được du nhập vào đất nước Campuchia trong thế kỷ 13 và phát triển chủ yếu dọc theo hai bên bờ sông Mekong. Nghề dệt lụa ở Campuchia phát triển mạnh nhất vào những năm 1960, nhưng sau đó giảm rất nhanh do ảnh hưởng chiến tranh. Sau khi người dân giải phóng khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot năm 1979, đến những năm đầu 1990, nghề dệt lụa ở Campuchia mới được khôi phục lại và phát triển đến ngày hôm nay.

Ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia có các cửa hàng bán đủ các loại lụa được dệt khắp mọi nơi trên lãnh thổ Campuchia như lụa Kampong Thom, Kampong Cham, Kampong Speu, Siem Riep và đặc biệt là lụa của tỉnh Takeo, một tỉnh nằm giáp với tỉnh An Giang của Việt Nam, nơi làm ra các loại lụa có chất lượng cao và hoa văn đẹp, đặc sắc của đất nước Chùa Tháp.

Tỉnh Takeo là địa phương có nghề dệt lụa phát triển mạnh nhất ở Campuchia trong những năm 1990 và đầu những năm 2000. Thời điểm đó cả tỉnh Takeo có đến gần 50.000 khung dệt.

‘ Những xưởng dệt lụa truyền thống đang được bảo tồn và phát triển để phục vụ du lịch.

Gia đình của bà Kong Sokhon, ở huyện Prey Kro Bas, tỉnh Takeo đã gắn bó với nghề dệt lụa rất nhiều thế hệ. Hơn 20 năm nay, nghề dệt lụa đã tạo thêm việc làm giúp gia đình bà có điều kiện cải thiện cuộc sống.

Bà Kong Sokhon cho biết:“Tôi dệt kiếm thêm chút đỉnh tiền, rồi coi chừng nhà cửa, làm cơm nước cho gia đình. Ở đây, bây giờ, phần lớn thanh niên đi làm cho nhà máy xí nghiệp nhưng cũng còn một số gia đình vì yêu nghề dệt truyền thống này nên vẫn còn gắn bó như tôi vậy”.

Mấy năm gần đây, do nhà máy xí nghiệp mọc lên ngày càng nhiều, phần lớn thanh niên bỏ nghề dệt truyền thống chuyển sang làm công nhân, nên số lượng khung dệt giảm xuống khá nhiều. Hiện nay cả tỉnh Takeo còn khoảng 10.000 khung dệt, bằng 1/5 so với những năm 2000.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của ngành du lịch, Chính phủ Hoàng gia Campuchia cũng có kế hoạch bảo tồn và phát triển các làng nghề dệt lụa để phục vụ du khách.

Cửa hàng Sentosasilk là nơi tiêu thụ số lượng lụa lớn nhất tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia. Theo bà Seng Takaneary, Giám đốc Công ty Sentosasilk cho biết, chất lượng lụa ở Campuchia trong những năm gần đây tốt hơn trước cả về, hoa văn ngày càng đẹp hơn, đặc biệt là lụa Takeo.

Bà Seng Takaneary chia sẻ: Lụa Takeo có nhiều loại như lụa Phnum Kia So, Kirirum, Sroc Prec krobas… Bà con dệt ở đó có thể dệt những tấm vải lụa có hoa văn rất đẹp như hoa văn Banteaysray, Bupha Angkor, con cua, lúa chín vàng, cánh đồng lúa…”.

Vải lụa ở Campuchia bây giờ mềm hơn, có thể giặt được như các loại vải khác và không phai màu. Hoa văn được thiết kế vừa truyền thống vừa hiện đại có thể sử dụng để may trang phục thường ngày.

Hiện nay, sản phẩm lụa ở Campuchia không chỉ được dùng để làm khăn, Sarong, những trang phục truyền thống mà còn được các nhà thiết kế ở Campuchia sử dụng để may thành những trang phục hiện đại, tạo nên một bản sắc riêng cho đất nước Chùa Tháp.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước