Miên man sắc xanh êm đềm ‘xứ sở bò tót’

Theo Xzone-Chủ nhật, ngày 10/02/2013 15:00 GMT+7

Thành phố Vitoria ở miền Bắc Tây Ban Nha từng được mệnh danh là "thủ đô xanh của châu Âu".

Không nổi tiếng như thủ đô Madrid, hay trung tâm du lịch Barcelona với những công trình nghệ thuật, bảo tàng, bãi biển đẹp nhưng luôn chật cứng người, thành phố Vitoria-Gasteiz, còn gọi tắt là Vitoria vẫn hớp hồn bất cứ ai từng đặt chân tới đây bởi sắc xanh mướt dịu dàng của công viên, hồ nước, rừng sồi. Năm 2012 vừa qua, thành phố ở xứ Basque, phía Bắc Tây Ban Nha này đã được mệnh danh là “thủ đô xanh của châu Âu”.

‘ Điểm đến nổi tiếng nhất của Vitoria là khu sinh thái ngập nước Salburua. Nơi đây sở hữu một loạt hồ nước xanh yên ả, soi bóng những cây sồi lớn, là nơi trú ngụ của rất nhiều loài động vật từ hươu, nai sừng tấm, tới các loài rùa, cá độc đáo.

‘ Đạp xe là hình thức giao thông và thể thao phổ biến nhất ở Vitoria. Thành phố được bao quanh bởi một vành đai hình thành từ 6 công viên lớn, với rất nhiều đường dành riêng cho xe đạp.

‘ Ở trung tâm lịch sử Vitoria là khu thành cổ, với tòa lâu đài Palacio de Vilasuso, là điểm tổ chức những hội nghị, triển lãm và hoạt động văn hóa nghệ thuật lớn nhất ở Vitoria và xứ Basque.

‘ Tới thăm khu phố cổ này, du khách còn có cơ hội khám phá nhiều công trình, kiến trúc cổ khác từ thời Trung cổ. Vừa đi dạo trên những con phố lát gạch từ thời xa xưa, họ vừa có thể chiêm ngưỡng các gian hàng của người bán đồ thủ công truyền thống, những nghệ sĩ đường phố đang trưng trổ ngón nghề.

‘ Một trong những món ăn địa phương điển hình ở Vitoria là txikiteo, một dạng món ăn khai vị kiểu Tây Ban Nha. Bạn cũng có thể nếm thử những loại rượu địa phương trong những quán bar nhỏ ven đường để thưởng thức hương vị đậm chất Địa Trung Hải với cái giá không đắt.

‘ Song song với những công trình cổ điển, Vitoria cũng sở hữu những kiến trúc hiện đại, một trong số đó là Plaza de los Fueros, một tổ hợp bao gồm nhà hát, được xây dựng từ đá granite hồng, phòng hội nghị, sảnh khiêu vũ và nhiều cơ sở vật chất tối tân khác.

‘ Khu phố cổ và khu phố mới được phân định với nhau bởi những chiếc cột trụ, ban công, mái vòm được xây dựng từ thế kỷ 18.

‘ Một điểm đến khác không thể bỏ qua là Plaza del Machete, xưa kia, nó là điểm tận cùng của thành phố, nằm ở rìa của khu phố cổ và từng là nơi hành quyết phạm nhân. Ngày nay, nó nổi tiếng là điểm tụ tập của người dân Tây Ban Nha, với sân rộng, các quán bar và mái vòm tuyệt đẹp.

‘ Tụ tập ở các quảng trường là thói quen và thú vui của người dân “xứ sở bò tót”. Một trong những điểm đến khác là quảng trường Plaza de Espana, được xây dựng từ thế kỷ 19, nằm ở điểm giao giữa khu phố cổ và khu phố mới.

‘ Được xây dựng để tôn thờ Đức mẹ đồng trinh, Plaza de la Virgen Blanca luôn đông đúc dân cư và khách du lịch với nhiều hoạt động sôi nổi, từ những nghi lễ tôn giáo được tổ chức tại thánh đường San Miguel gần đó tới các lễ hội dân tộc thường tổ chức vào tháng 8.

Nếu bạn là người đam mê nghệ thuật đương đại Tây Ban Nha, Artium, bảo tàng nghệ thuật đương đại xứ Basque là điểm đến bạn không thể bỏ qua. Nơi đây sở hữu bộ sưu tập khổng lồ những tác phẩm đương đại của thế kỷ 20, 21. Đây cũng là nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động nghệ thuật mới như chiếu phim, nghệ thuật sắp đặt, triển lãm ảnh…

Nhà thờ lớn và cổ xưa nhất thành phố hiện nay đang trong quá trình tu sửa và dự kiên sẽ hoàn thành trong hai, ba năm tới sẽ hoàn thành.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước