Một lần lên núi Nga Mi

Mai Chi-Thứ ba, ngày 09/07/2013 23:18 GMT+7

 Từ Thành Đô - thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, băng qua những cánh đồng lúa mạch đang độ chín vàng… khoảng hai giờ xe chạy, chúng tôi đã chạm vào miền đất của chư Phật - núi Nga Mi - một trong tứ đại danh sơn của Trung Quốc.

Bức tượng Phật bằng đá lớn nhất thế giới - đại Phật Lạc sơn dần hiện ra trước mắt. Với chiều cao 71m, tượng Phật ngồi trang nghiêm, hai tay đặt lên đầu gối, lưng tựa vào vách núi từ hơn một nghìn năm bên bờ sông Mân chảy xiết. Đã có thế lực siêu nhiên nào giúp Ngài vững chãi ngàn năm, bất kể những cơn đại địa chấn? Tượng Phật được tạc vào năm 713 gắn liền với truyền thuyết về nhà sư Hải Thông.

‘ Đại sơn Lạc Phật cao 71m, được tạc trong suốt 90 năm . ( Ảnh: D. Hoàng )

Thời đó, ngã ba hội tụ của sông Mân, Đại Đô, Thanh Y đã tạo nên thế nước rất mạnh vào mùa lũ. Thuyền bè qua sông thường bị sóng xô vào vách đá vỡ tan. Nhà sư nổi tiếng chùa Lăng Vân là Hải Thông đã nảy ra ý nghĩ đầy nhân văn, tạc một bức tượng Phật to lớn ở đây, mượn sức mạnh của Phật để chống lại dòng nước dữ đồng thời dùng số lượng đá khổng lồ từ tạc tượng đổ xuống làm chậm dòng chảy của sông. Công trình kỳ vĩ này đã được tạc trong suốt 90 năm bởi những người thợ tài hoa nhất. Cúi đầu bái Phật, chúng tôi tiếp tục hành trình khám phá Nga Mi sơn - ngọn núi đẹp như chân mày thiếu nữ, được đánh giá là đẹp nhất thiên hạ (Nga Mi thiên hạ tú).

‘ Lũ khỉ nghịch ngợm xông ra cướp đồ của du khách. (Ảnh: D.H)

‘ Khóa tình yêu trên đỉnh Nga Mi. (Ảnh: D.H)

Những cung đường quanh co, một bên là vách núi, bên là vực sâu không khỏi khiến du khách giật mình với những cú phanh gấp của bác tài. Nga Mi đẹp nhất vào mùa xuân và mùa thu, khi đó trăm hoa khoe sắc. Vào mùa đông, thảm cây rừng xanh tươi, những mái chùa thâm nâu đều biến sắc, tất cả được phủ bởi tuyết trắng từ độ cao 2.500m.

‘ Những vách núi cao bên đường lên núi Nga Mi. (Ảnh: D. Hoàng)

‘ Hoa đỗ quyên trên núi (Ảnh: D. Hoàng)


‘ Rừng thông trùng điệp (Ảnh: D. Hoàng)

Chúng tôi tới Nga Mi vào mùa hè nhưng nhiệt độ khá thấp, bầu trời xám xịt, mưa khá nặng hạt. Để chinh phục được độ cao 3.099 m, sau khi rời cáp treo, chúng tôi phải tiếp tục leo núi hàng giờ. Những mái chùa ẩn hiện trong mây mù, tiếng tụng kinh niệm Phật lẫn tiếng chuông chùa ngân vang tạo ra một không gian linh thiêng, huyền ảo. Phật tử Trung Quốc chỉ mong một lần trong đời lên đỉnh Nga Mi để bái đức Phổ Hiền Bồ Tát.

‘ Những du khách già yếu phải thuê người kiệu như thế này. (Ảnh: D. Hoàng)

Nhiều ông lão, bà lão già nua không đủ sức phải nhờ đến sự hỗ trợ của đội quân kiệu thuê đứng đầy hai bên đường. Kiệu được làm đơn giản bởi một tấm bạt mắc vào hai thân tre, được hai người khênh trên vai. Người ngồi kiệu lắc lư theo từng nhịp bước cao, thấp.

‘ Người đàn ông cần mẫn dọn khung nến trong sân một ngôi chùa. (Ảnh: D. H)

Núi Nga Mi có tới 26 ngôi chùa lớn nhỏ. Nơi thu hút du khách nhất là Kim Đỉnh - một quần thể kiến trúc Phật giáo đặc sắc: tượng Phổ Hiền Bồ Tát, Chùa Đồng, Chùa Bạc, Chùa Vàng (Kim Đỉnh) và đỉnh Vạn Phật. Nếu có cơ duyên, đứng ở Kim Đỉnh có thể nhìn thấy các hiện tượng kỳ thú và ngoạn mục. Ví như hiện tượng nhật xuất (mặt trời mọc ở Kim Đỉnh trông rất gần và lại thấp hơn mình). Hay Phật quang (những luồng ánh sáng hình tròn bảy màu xuất hiện được xem như là hào quang của Phật). Và một năm chỉ có khoảng 70 ngày có thể xuất hiện hiện tượng ánh sáng đặc biệt này trong những khoảnh khắc hết sức bất ngờ dưới ánh mặt trời trên núi cao.

‘ Tượng Phổ Hiền Bồ Tát trên đỉnh Nga Mi (Ảnh: T.L)

Tượng Phổ Hiền Bồ tát tọa lạc ở đỉnh núi Nga Mi trên độ cao 3.079m là tượng Phật bốn mặt cao nhất thế giới (48m) bằng đồng với 20kg vàng mạ bên ngoài, mặt quay về 4 hướng, cưỡi trên 4 con voi lớn. Tiếc rằng, khi chúng tôi đặt chân lên Kim Đỉnh, mây mù quá dày đặc đã hô biến tất cả. Tầm nhìn chỉ 2-3m, tượng Phật lại quá cao nên không thể chụp một bức ảnh trọn vẹn.

Lạc sơn đại Phật cùng chốn bồng lai tiên cảnh của Nga Mi sơn đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1996.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước