Nét độc đáo của bảo tàng Đông Nam Á

Phan Hằng -Thứ hai, ngày 02/12/2013 10:54 GMT+7

Bên cạnh việc giới thiệu các đặc trưng về văn hóa của các quốc gia ASEAN, Bảo tàng Đông Nam Á tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam còn mang đến cơ hội trải nghiệm văn hóa các nước cho khách đến tham quan.

Nhân kỷ niệm lần thứ 60 ngày thành lập Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, tòa nhà Bảo tàng Đông Nam Á tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã khai trương và chính thức mở cửa đón công chúng tham quan trưng bày “Văn hóa Đông Nam Á” từ ngày 1/12/2013. Toà nhà Bảo tàng Đông Nam Á đi vào hoạt động đánh dấu bước phát triển mới của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam trong công tác trưng bày và nghiên cứu.

Sau 6 năm, tòa nhà 4 tầng có tên “Cánh diều” này được các chuyên gia Việt Nam và Pháp góp sức tạo nên. Với diện tích gần 500m2, Bảo tàng trưng bày gần 400 hiện vật và 130 ảnh về Văn hóa của các dân tộc Đông Nam Á kèm theo là hệ thống thông tin bao gồm bản đồ, các chú thích, bài viết và phim video. Thông qua 5 chủ đề chính là đồ vải, đời sống hàng ngày, đời sống xã hội, nghệ thuật biểu diễn và tôn giáo, nhiều nét văn hóa của các cư dân Đông Nam Á được gợi mở về một ASEAN đa dạng và thống nhất về văn hóa.

PGS- TS Võ Quang Trọng - Giám đốc bảo tàng Dân tộc học cho biết: “Trong suốt thời gian chuẩn bị, Bảo tàng Dân tộc học đã nhận được sự giúp đỡ của các cơ quan văn hóa, các bảo tàng quốc gia các nước ASEAN trong quá trình tìm kiếm và sưu tầm các hiện vật tư liệu phục vụ cho việc trưng bày”.

Ông Ngwe Tun Myint - Giám đốc bảo tàng quốc gia Myanmar phát biểu: “Chúng tôi rất vinh dự khi được góp một số hiện vật cho Bảo tàng Đông Nam Á tại Việt Nam. Hy vọng các bạn sẽ hiểu hơn về đất nước và con người Myanmar”.

Bảo tàng Đông Nam Á đi vào hoạt động đã giúp cho công chúng Việt Nam nói riêng có nhiều cơ hội để tìm hiểu về văn hóa của các nước trong khu vực, hiểu được những gì tương đồng, những gì khác biệt trong văn hóa giữa Việt Nam và các nước ASEAN.

Nhân dịp này, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cũng tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm khám phá về Đông Nam Á như thử mặc trang phục, làm con rối, cắt dán mặt nạ, làm tranh và bưu thiếp di sản văn hóa Đông Nam Á bằng ngũ cốc, tìm hiểu về Quốc kỳ và các quốc gia Đông Nam Á qua trò chơi… Đồng thời, du khách cũng có cơ hội tham gia nhiều trò chơi dân gian bổ ích của các nước Đông Nam Á và Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước