Ngõ nhỏ Barcelona

Đoàn Tử Diễn-Thứ hai, ngày 05/05/2014 11:48 GMT+7

Barcelona là thành phố lớn thứ hai của Tây Ban Nha, sau Real Madrid. Đến đây, bạn sẽ có cảm giác như đi vào một bảo tàng sinh động, đan xen nhiều tầng văn hóa, nhiều sắc tộc, nhiều vùng lãnh thổ… Ngoài ra, Barcelona còn thu hút khách với những con phố đi bộ, những ngõ nhỏ xinh xắn, nên thơ.

Để thăm thú Barcelona, bạn có thể đi bằng nhiều phương tiện: taxi, các tuyến xe bus, tàu điện ngầm…, nhưng xe điện mini được lựa chọn nhiều nhất. Và dạo bộ dọc bờ biển, xuyên qua những mái vòm, vào những ngõ nhỏ kín đáo, lặng lẽ cũng là một lựa chọn hấp dẫn.

Hãy bắt đầu từ con phố đi bộ dài chừng hơn một cây số có tên La Rambla. Hai bên phố ngút ngàn hoa, nên được gọi là phố Hoa.

Tại đây, bạn có thể mua tất cả đồ lưu niệm thủ công đặc sắc, những món quà nho nhỏ như: túi xách, ví da, khăn thêu, và cả ông già Don Kihote nai nịt bộ áo giáp.

Đi chừng vài trăm mét, bạn có thể dừng chân tại dãy ghế dọc con phố, quán cà phê nho nhỏ dưới hàng cây xanh dịu để nghỉ ngơi và nghe nhạc đường phố của những nghệ sĩ lang thang. Họ thổi kèn, chơi guitar, kéo vĩ cầm cực kì diệu nghệ, đôi chân nhún nhảy theo nhịp dân vũ quen thuộc.

‘ Tại con phố đi bộ này, bạn sẽ thấy những quầy trái cây y hệt… Việt Nam với dứa, chuối, đu đủ, cam, chanh và cả những chùm ớt tươi rói.

Ở đây còn có một loại rượu đặc biệt, gọi là rượu chanh, có vị thơm nồng. Nhưng nếu không hợp khẩu vị, bạn có thể gọi một li nước chanh ép và sẽ có cảm giác như đang ngồi thư thái trên một phố nhỏ nào đó ở Hà Nội vậy.

Trên con phố này còn có những chân dung người giống y như… tượng: những ông hoàng danh giá, nhạc sĩ lừng danh, các diễn viên, ca sĩ, những cụ già tóc và râu để dài, cô cậu đội mũ dạ nép bên ông nội hay mẹ…

Ngày và đêm, con phố La Rambla tấp nập người đi bộ, vậy mà mặt đường sạch bong. Tôi tự hỏi, không biết họ quét dọn từ lúc nào.

Barcelona có rất nhiều con phố cổ, nhỏ và dài. Gọi là ngõ nhỏ, phố nhỏ, nhưng giống như “phố luồn” ở Hà Nội, nghĩa là từ con phố này thông sang con phố khác.

Nhìn bề ngoài, ngỡ chỉ là ngõ cụt, phố hẻm, nhưng đi sâu vào những con phố đặc sắc này ở Barcelona mới hay, phía sau những bức tường cách ngăn với sự ồn ã của phố thị là những công trình kiến trúc cổ kính, không kém phần tráng lệ.

‘ Khu vui chơi hè phố đông người tham gia, nhưng tuyệt nhiên không ồn ào, xô đẩy. Chỉ cần bạn xướng lên một bản nhạc ngẫu nhiên quen thuộc nào đó, nghệ sĩ đường phố sẽ vặn chỉnh dây đàn, chiều bạn.

Còn tiền boa, đó chỉ là một cử chỉ mang tính thân thiện, bản thân người biểu diễn không mấy quan tâm. Ở một con phố gần đó, các tài tử biểu diễn nhiều trò thú vị, kể cả ảo thuật. Khán giả đôi khi chỉ dăm ba người.

Quanh hai nghệ nhân thổi và điều khiển bóng bay, không ngớt tiếng hò reo của trẻ nhỏ. Có thể, bạn sẽ bị cuốn vào giữa những quả bóng lúc nào không hay. Và từ trong quả cầu ngũ sắc, bạn nhìn ra một thế giới lung linh sắc màu. Tất cả chỉ diễn ra trong dăm bảy giây, nhưng chắc chắn sẽ để lại trong bạn một cảm giác khó quên.

‘ Đặc điểm rõ nhất của nhà thờ trong ngõ là sự tĩnh lặng. Nếu không để ý đến kiến trúc Gotic - đặc trưng của thánh đường, hẳn không mấy ai nghĩ đó là nhà thờ.

Nhưng khi đã lọt qua một khung cửa hẹp, bạn sẽ bước vào một thế giới nguy nga ánh sáng. Hai bên những cửa sổ vút cao lên vòm mái là những bức tranh Thánh thủy tinh. Đó là những tích truyện được rút từ Kinh Cựu ước, Tân ước, và cả tích truyện dân gian theo tinh thần truyền giáo.

‘ Một ngày tản bộ theo những con phố nhỏ ở Barcelona mới nhận ra một điều: chỉ được dừng chân ở đây một đôi ngày, quả thật ngắn ngủi.

Nhưng nếu được ở lại một tháng, có lẽ vẫn chưa thể gọi là nhiều, bởi để tìm hiểu thành phố cổ hơn 2.000 năm tuổi này, chừng ấy thời gian vẫn là chưa đủ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước