Người vô gia cư - Mặt trái của thiên đường du lịch Hawaii

Việt Hùng - Trường Sơn-Thứ năm, ngày 17/04/2014 07:00 GMT+7

Hình ảnh đẹp đẽ về đời sống thoải mái của Hawaii từ trước đến nay vẫn là điều được quảng cáo khắp nơi nhưng có một bộ mặt khác của nơi này mà không ai muốn nhắc tới - đó là tình trạng vô gia cư.

Quốc gia nào cũng có kẻ giàu người nghèo, cái nghèo ở mỗi nước, mỗi khu vực sẽ có những tiêu chí đánh giá khác nhau. Đói nghèo ở châu Phi khác với cái nghèo ở Mỹ. Tuy nhiên, nghèo đồng nghĩa với khổ và vất vả. Cái nghèo là kẻ thù chung, không một nơi nào và không một ai mong muốn. Sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu cuộc sống của người vô gia cư tại Hawaii.

Những người sống không nhà ở thiên đường du lịch Hawaii xuất hiện hầu hết ở mọi nơi. Họ căng lều ở bờ biển, ở lề đường, cạnh các nhà vệ sinh công cộng hoặc thậm chí nằm lê la ở ngay giữa các công viên.

‘ Ảnh: Civil Beat

Thời tiết lý tưởng quanh năm ở Hawaii làm cho việc sống lang thang không quá vất vả đối với những người vô gia cư. Ông Julliah là người gốc Hawaii, sinh ra trong gia đình có 4 anh em, nhưng đã sống lang thang 6 năm nay. Ông cho biết, ông cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống hiện tại, ông không đổ lỗi cho ai và cũng không muốn ai thương hại mình.

Ông Julliah Galeria, 62 tuổi, người vô gia cư, Hawaii nói: “Trước đây, tôi sống ở ngoài bãi biển, giờ tôi sống trong một chiếc ô tô. Tôi không phải là người tứ cố vô thân. Tôi chỉ là không có nhà để ở mà thôi”.

Hiện có khoảng 17.000 người đang sống lang thang trên toàn bang Hawaii. Trong năm tài khoá 2013, Hawaii đã chi gần 15 triệu USD cho các dịch vụ dành cho người vô gia cư. Chính quyền Hawaii thậm chí đã đưa ra chương trình mang tên “Trở về quê”, cung cấp vé máy bay một chiều miễn phí cho người vô gia cư, nhằm khuyến khích họ rời khỏi Hawaii để trở về nội địa. Tuy vậy, chính sách này đã vấp phải sự phản đối của nhiều người vô gia cư. Họ cho rằng chính phủ cần quan tâm nhiều hơn đến những người vô gia cư bản địa.

Ông John Kapahu, 55 tuổi, người vô gia cư, Hawaii cho biết: “Chúng tôi có rất nhiều người vô gia cư ở đây nhưng rất nhiều người trong số họ không phải là người gốc Hawaii nhưng người dân gốc Hawaii cần được Chính phủ cần phải chăm sóc hơn”.

Với quan điểm trái ngược, anh Benny Mossman, 27 tuổi, người vô gia cư, Hawaii cho rằng: “Tôi nghĩ mỗi người phải tự chịu trách nhiệm cuộc sống của riêng mình. Khi chúng tôi phải ở vạ vật thế này, mỗi người phải tìm cách tự giúp bản thân mình. Tôi biết rất nhiều người ở khu này không muốn làm gì cả, họ cứ ngồi không cả ngày và chờ đợi sự trợ giúp từ người khác. Họ lười, họ không muốn đi làm. Tôi thì không như vậy. Tôi đi làm”.

Một phần của vấn đề vô gia cư tại Hawaii là tiền nhà quá cao trong khi tiền lương thấp. Theo thống kê của CNN, giá thuê một căn chung cư hai phòng ngủ ở Honolulu năm 2013 trung bình vào khoảng 1.704 USD, cao thứ 2 ở Mỹ, chỉ sau thành phố San Francisco. Tuy nhiên, mức lương hàng tuần trung bình ở đây chỉ là khoảng 834 USD, thấp hơn mức lương tuần trung bình của cả nước Mỹ là 870 USD.

Điều này có thể hoàn toàn trái ngược với suy nghĩ và tưởng tượng của nhiều người về Hawaii - vốn được biết đến như là thiên đường của du lịch. Trên thực tế, không mấy người biết rằng có đến 11,5% người dân Hawaii đang sống trong nghèo khổ. Nhiều người đang lo ngại rằng nếu tình trạng đô thị hoá vẫn tiếp tục và càng nhiều khách du lịch đến Hawaii thì tình trạng này không những không được cải thiện mà sẽ còn tồi tệ hơn trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước