Ô nhiễm môi trường "bóp nghẹt" ngành du lịch Trung Quốc

Bích Vân (Ảnh: China.dwnew)-Thứ sáu, ngày 25/10/2013 06:00 GMT+7

Ô nhiễm môi trường nặng nề là tin xấu đối với ngành du lịch Trung Quốc, khi nước này đang rất nỗ lực để thu hút du khách quốc tế đến với nơi gọi là Beautiful China - Trung Quốc tươi đẹp.

Mức độ ô nhiễm môi trường ở Trung Quốc đang tăng vọt, do những ảnh hưởng của thời tiết và sự gia tăng của khí thải từ các lò sưởi gia đình. Đây là một trong những vấn đề nhức nhối của cơ quan chức năng Trung Quốc.

‘ Màn khói ô nhiễm dày đặc khiến các danh thắng du lịch tại Trung Quốc không còn thú vị đối với du khách.

Tử Cấm Thành, địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Bắc Kinh đang bị bao phủ bởi ô nhiễm không khí. Thậm chí trong những tháng mùa hè, nơi này cũng trong một vòng xoáy sương mù. Sau khi kết thúc chuyến du lịch từ nước Ý, vợ chồng ông Edmondo Gnerre đến Bắc Kinh để khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn của Trung Quốc. Họ nhận được những lời hứa hẹn từ tài liệu hướng dẫn du lịch trong các chiến dịch quảng bá du lịch quốc gia. Tuy vậy, những gì họ quan sát không mấy ấn tượng.

Ông Edmondo Gnerre cho biết: “Không còn hấp dẫn gì nữa nếu môi trường ô nhiễm. Tôi tự đặt ra câu hỏi, Chính phủ Trung Quốc sẽ làm gì để cứu vãn vấn đề này”.

Trung Quốc là một trong những nước có lượng khách nước ngoài đến du lịch nhiều nhất trên thế giới. Nhưng những năm gần đây, người ta đã nhìn ra điểm yếu trong sự gia tăng số lượng khách quốc tế. Hầu hết nhà lữ hành nhắm tới thị trường khách từ châu Âu và Bắc Mỹ. Ví như tỉnh Sơn Đông, quê hương của Khổng Tử, họ gia nhập Google để hãng này hoạt động như một nhà tư vấn quảng cáo du lịch. Tuy vậy, những nhà quan sát ngành công nghiệp du lịch lâu năm của Trung Quốc đã đưa ra những cảnh báo.

Ông Alastair Morrison, Chuyên gia du lịch cho hay: “Trung Quốc đang đối mặt với những vấn đề tiêu cực trong môi trường. Một lượng lớn khách du lịch đến vào thời điểm này khó có ý định quay trở lại đây lần thứ 2. Điều đó có nghĩa Trung Quốc buộc phải mở thêm những chiến dịch tiếp thị du lịch rầm rộ để lấy lại lòng tin với khách”.

7 tháng đầu năm nay, khách du lịch quốc tế đến Trung Quốc gần 15 triệu người, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng khách suy giảm được cảm nhận ngay từ chính những người đang kiếm sống từ nghề du lịch.

Ông Wang Hongwei, Kinh doanh xe ba bánh chở khách cho biết: “Có rất ít khách nước ngoài trong 2 năm trở lại đây, đặc biệt là nhóm khách từ châu Âu, số lượng khách đã giảm”.

Ông Wang đã kiếm sống bằng nghề chở khách 7 năm nay, kiếm được khoảng 6.500 USD mỗi năm. Những người làm du lịch như ông hoan nghênh khẩu hiệu “Trung Quốc tươi đẹp”, nhưng họ cần Chính phủ phải có những hành động thuyết phục để đạt được thương hiệu đó.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video ghi lại hình ảnh môi trường tại Trung Quốc đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước