Scotland - Đất nước trong những câu chuyện cổ tích

Anh Thư-Thứ tư, ngày 07/08/2013 20:56 GMT+7

 Chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta nói rằng Edinburgh là một trong những thành phố đẹp nhất Châu Âu.

Xứ sở diệu kì

Edinburgh cổ kính, thường âm u và lạnh, những ngày tôi đến may mắn lại có nắng đẹp, tuyệt hơn nữa là cầu vồng vừa xuất hiện sau cơn mưa trên những tòa lâu đài nguy nga.

Ở Edinburgh, cây xanh phủ rộng khắp nơi, công viên trung tâm chia đôi hai khu phố Old Town (Phố cổ) và New Town (Phố mới) một cách rõ rệt. Tôi bắt đầu thăm quan thủ đô Edinburgh với nhiều công trình kiến trúc đồ sộ không kém gì thủ đô London. Tòa lâu đài Edinburgh nằm ngay trong thành phố, trước kia là pháo đài hoàng gia Scotland tọa lạc trên Castel Rock – một vùng đá núi lửa giữa thành phố.

‘ Đây là tổ hợp bao gồm: Nhà nguyện, các bức tường có lỗ châu mai, tháp, nhà tù và cung điện được xây dựng trong những giai đoạn lịch sử khác nhau. Các tòa nhà đẹp nhất có niên đại từ thời trị vì của vua James IV Anh quốc vào cuối thế kỉ XV đầu thế kỉ XVI.

Tôi đi dọc khu phố cổ bên cạnh lâu đài, nơi có rất nhiều điểm đến thú vị với nhà thờ St. Giles, Quảng trường lớn, tòa án, bảo tàng Hoàng gia Scotland – trưng bày vương miện, gậy, kiếm của các đời vua và nữ hoàng, Đại học Edinburgh, con đường The Royal Mile tấp nập… Đặc biệt, men theo The Royal Mile tôi bắt gặp vô số cửa hàng quà lưu niệm, shop quần áo, quán café, bảo tàng trưng bày máy móc dệt các loại váy truyền thống cho đàn ông Scotland, bảo tàng Whisky trưng bày cả trăm loại rượu Whisky khác nhau…


Nhắc đến Scotland hầu như ai cũng hình dung ra những người đàn ông mặc váy. Những chiếc “Kilt”(váy) truyền thống được làm bằng len rất dày, để giữ ấm. Hoa văn duy nhất của “Kilt” là caro, và mỗi dòng họ, bộ tộc lại sở hữu những mẫu ô vuông và màu sắc riêng. Tôi nghe nói họ sẽ chỉ mặc váy trong các dịp lễ hội, tuy nhiên tôi đã bắt gặp rất nhiều các anh chàng mặc váy đứng thổi kèn, kiếm tiền dọc khắp con đường lên lâu đài Edinburgh.

‘ Tôi không quên bỏ 50 xu lẻ vào chiếc hộp đựng kèn ở dưới để được chụp hình cùng người đàn ông mặc váy tại Scotland

Hồn ma trong những lâu đài cổ ở Scotland

Tôi đã từng được đọc những bài viết về những bóng ma trong lâu đài Tantallon ở Scotland và tò mò quyết định tận mắt khám phá. Lâu đài Tantallon được xây dựng từ giữa thế kỉ 14, phần lớn được làm bằng đá. Nó đã bị bỏ hoang hơn 300 năm nay và hiện đã đổ nát. Đây là lâu đài cuối cùng ở Scotland được xây dựng vào thời trung cổ.


‘ Một góc lâu đài Tantallon

Tantallon được nhắc đến rất nhiều vào năm 2008, khi một nhà nhiếp ảnh đến thăm quan và chụp được một bức ảnh kỳ lạ và được bầu là bức ảnh ma có sức thuyết phục nhất thế giới. Khi rửa ảnh, nhiếp ảnh gia Christopher Aitchison bàng hoàng nhận thấy ở sau song sắt cửa sổ lâu đài – nơi mà anh nhớ rõ không hề có ai khi bấm máy. Khoảng 3 giờ chiều hiện diện một phụ nữ cao tuổi bận trang phục cổ xưa, đang nhìn ra ngoài.

‘ Những người không tin vào ma quỷ thì lí giải rằng hình ảnh người phụ nữ kia được tạo ra do hiệu ứng của ánh sáng giữa tường và song sắt.

‘ Và giờ thì tôi đang đứng trong Lâu đài Tantallon, chụp hình và hồi hộp chờ bóng ma kì bí ấy…

Scotland với tôi chỉ có trong những câu truyện cổ tích bởi vẻ đẹp kì diệu…Tôi tự hỏi không hiểu mình đang lạc vào thời đại nào khi đặt chân đến đất nước này. Rời Edinburgh để trở về London lúc trời gần sáng, tôi cảm thấy yêu thành phố nhỏ bé xinh đẹp này vô cùng… Từ đó đến nay, tôi vẫn chưa thực hiện được giấc mơ sẽ trở lại nơi đây, nhưng tôi sẽ cố trở lại Scotland vì có những thành phố đến là để quay trở lại.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước