Sức sống nguồn cội từ bản Nậm An

Đình Hưng-Chủ nhật, ngày 15/12/2013 07:52 GMT+7

Bài viết này muốn giới thiệu với các bạn một bản du lịch sinh thái ở huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Thiên nhiên, phong cảnh hữu tình, con người mến khách, giàu bản sắc văn hóa là những gì du khách có thể cảm nhận khi đến với bản Nậm An.

Rẽ qua làn mây mỏng hư hư, thực thực là một bản làng trong lành, tĩnh lặng đến từng hơi thở hiện ra. Đó là Nậm An - bản sinh sống tập trung của người Dao từ nhiều thế hệ. Chính cái nguồn cội hàng trăm năm ấy đã khiến Nậm An có cái đậm đặc, quyện hòa của văn hóa Dao.

‘ Ảnh minh họa

Bên mái chèo khua nhẹ mặt nước, những câu hát Páo Dung được ngân lên giữa cái tĩnh mịch của đại ngàn. Hát Páo Dung là tên gọi người Dao thường dùng để nói về một loại hình như hát dân ca.

Nếu như câu hát dân ca đem đến nhiều cảm xúc thú vị thì nghệ thuật ẩm thực của người Dao ở Nậm An cũng rất cần được khám phá. Dựa vào nguồn nguyên liệu địa phương, người Dao đã tạo cho mình những đặc sản. Đó có thể là món cá nướng, thịt treo gác bếp. Nghe thì đơn giản vậy thôi, chứ để làm cho ngon thì cũng không hề đơn giản.

Mỗi gia đình ở Nậm An hôm nay đều đang ý thức gìn giữ những giá trị văn hóa của mình. Một ngày ở Nậm An có lẽ chưa đủ để bạn cảm nhận được con người nơi đây nhưng những gì bạn được chứng kiến ở đây thực sự là những thứ rất quý và rất cần trân trọng trong cuộc sống. Bởi lẽ, trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống cũng chính là trân trọng dân tộc mình, trân trọng nguồn cội của mình.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước