Sừng sững ngọn hải đăng trên hòn đảo nhỏ nhất hành tinh

Chiaki (Dịch)-Thứ tư, ngày 24/07/2013 07:00 GMT+7

 Dù tọa lạc trên bề mặt rất khiêm tốn nhưng ngọn hải đăng tại đảo Bishop Rock vẫn đứng sừng sững trước những con sóng biển dữ dội của đại dương bao la.

Bishop Rock là mỏm đá nhỏ nhô lên giữa đại dương bao la, nằm cách phía Tây của quần đảo Scilly ở Cornwall chừng 6,5km. Mỏm đá này nhô lên từ độ sâu 45m dưới lòng biển và hiện được coi là hòn đảo nhỏ nhất thế giới với chiều dài 46m, rộng 16m.

‘ Trên mỏm đá này chỉ có duy nhất một ngọn hải đăng nên Bishop Rock được ghi danh trong sách kỷ lục Guiness với danh hiệu hòn đảo nhỏ nhất thế giới có công trình xây dựng kiên cố. Trước đây, những mỏm đá nhô lên tại quần đảo Scilly chính là nguyên nhân gây ra các vụ đắm tàu trong nhiều năm.

Khi chiến hạm của quân đội Anh do đô đốc Cloudesley Shovel chỉ huy bị đắm vào năm 1707, đã có 2.000 quân nhân bỏ mạng tại quần đảo này. Vì thế, bộ ba quyền lực của chính quyền vương quốc Anh, xứ Wales và các vùng lãnh hải thuộc Anh (Trinity House) đã quyết định xây dựng một ngọn hải đăng ngay trên vùng nguy hiểm nhất ở phía Tây vì cho rằng các vụ đắm tàu xảy ra là do nơi đây bị thiếu ánh sáng. Ngày nay địa điểm đó chính là hòn đảo Bishop Rock.

‘ Khi có quyết định này, kỹ sư James Walker – người chịu trách nhiệm thiết kế ngọn hải đăng đã cho rằng không thể xây dựng một công trình kiên cố như vậy tại đây. Lý do được đưa ra là diện tích mỏm đá quá nhỏ, cộng thêm sức gió lớn sẽ rất dễ “đánh bật” ngọn hải đăng ra khỏi hòn đảo.

Đến năm 1847, chính quyền đã quyết định xây dựng ngọn hải đăng có cột trụ lắp ráp bằng ốc vít với tổng chi phí lên đến 12.000 bảng Anh. Mới đầu, người ta đúc cho ngọn hải đăng một cái chân sắt và vít chặt vào nền đá, nhằm tránh những con sóng có thể ăn mòn bề mặt mỏm đá. Trong vòng 2 năm, khối kiến trúc đồ sộ đã hoàn thành và chỉ chờ để lắp thêm thiết bị chiếu sáng. Tuy nhiên, một cơn gió mạnh bất ngờ ập tới đã đánh sập toàn bộ công trình vào buổi tối ngày 5/2/1850.

‘ Sau đó, kĩ sư James Walker đã quyết định xây lại cột trụ của ngọn hải đăng bằng đá granite. Quyết định này khá mạo hiểm vì sóng biển ở đây rất dữ dội trong khi diện tích hòn đảo lại quá nhỏ bé.

Khi ấy, các công nhân xây dựng ngọn hải đăng phải lưu trú tại một hòn đảo cạnh đó trong những chiếc lều tạm. Những khối đá dùng để xây dựng cột trụ cho ngọn hải đăng cũng được mài dũa cẩn thận trước khi vận chuyển ra đảo. Cuối cùng, đến năm 1858, việc xây dựng ngọn hải đăng đã được hoàn tất.

‘ Trong thời gian đầu sử dụng, ngọn hải đăng cao 49m này được thắp sáng bằng dầu hỏa và nến. Ngày nay, người ta sử dụng năng lượng từ máy phát điện và ắc quy để thắp sáng cho ngọn hải đăng trên hòn đảo nhỏ nhất thế giới. Một sân bay trực thăng cũng được xây dựng trên đỉnh ngọn hải đăng vào năm 1976.

Đến năm 1991, tất cả hệ thống chiếu sáng trên đảo Bishop Rock đều được vận hành tự động. Vì thế, người cuối cùng coi giữ ngọn hải đăng cũng ra về từ tháng 12/1992.

Hiện, ngọn hải đăng 10 tầng này vẫn sừng sững trước những con sóng biển dữ dội và trở thành một địa chỉ du lịch đặc biệt cho du khách khi đến thăm đảo Bishop Rock. Du khách còn có thể qua đêm tại đây từ 1 – 3 tuần lễ.

Một số hình ảnh của ngọn hải đăng:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước