Thăm làng gốm Phù Lãng

Hồng Loan (Phunuonline)-Thứ hai, ngày 26/11/2012 12:35 GMT+7

Làng gốm Phù Lãng thuộc xã Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, cách Hà Nội khoảng 60 km. Khách thăm quan chỉ cần đi theo đường Quốc Lộ 18 hướng Hà Nội – Quảng Ninh, đến gần Phả Lại có lối rẽ trái chính là đường vào làng gốm Phù Lãng.

Làng nghề gốm Phù Lãng đã tồn tại từ lâu đời. Theo sách Kinh Bắc thì ông tổ của nghề gốm Phù Lãng là Lưu Phong Tú, ông đã học được nghề gốm trong chuyến đi sứ bên Trung Quốc và về truyền dạy cho người trong nước, nghề gốm bắt đầu có ở Phù Lãng từ thế kỷ thứ 13.

Trước kia ở làng Phù Lãng, nhà nào cũng làm và mưu sinh bằng nghề gốm, nhưng hiện tại chỉ còn một số hộ duy trì nghề, nhiều hộ khác chuyển nghề hoặc làm thuê cho các xưởng gốm tư.

‘ Đường vào làng Phù Lãng

‘ Một xưởng sản xuất gốm tư



Nếu gốm Thổ Hà lấy chất liệu từ đất sét xanh, Bát Tràng là sét trắng, thì gốm Phù Lãng lại được tạo nên từ đất đỏ hồng lấy từ vùng Thống Vát, Cung Khiêm (Bắc Giang). Sản phẩm Gốm Phù Lãng gồm 3 loại hình: Gốm dùng trong tín ngưỡng như : tượng Phật, lư hương và các đồ thờ cúng…

‘ Tượng Phật dưới bàn tay tạo hình của những người thợ



Gốm gia dụng : dòng sản phẩm này bạn có thể bắt gặp rất nhiều trên đường vào làng Phù Lãng. Gốm gia dụng rất phong phú và đa dạng, bao gồm những sản phẩm phục vụ cho đời sống hàng ngày của người dân như lọ, bình, ang, chum, vại, ống điếu, bình vôi…

‘ Gốm gia dụng

Gốm trang trí: lọ cắm hoa, bình trang trí, tranh gốm với những hình ảnh phong cảnh và sinh hoạt đặc trưng của làng quê Việt, ngoài ra còn các tạo hình khác như người, vật, nhà cửa…

‘ Gốm mỹ thuật

Tuy gần vùng đất than Quảng Ninh nhưng ở Phù Lãng người ta vẫn sử dụng phương pháp truyền thống - dùng củi để nung gốm, nhờ sự biến nhiệt khác nhau tạo ra những vết táp trên bề mặt gốm mà không phương pháp nào có thể thay thế. Xương đất sét có màu hồng nhạt, khi nung ở nhiệt độ cao, xương gốm chuyển màu gan gà, với hai màu men chủ đạo là nâu vàng và nâu đen (thường gọi là men da lươn). Nếu vẻ đẹp của gốm Bát Tràng là sự đa dạng về nước men, nét vẽ tinh tế, thì hồn cốt của gốm Phù Lãng được tạo nên từ sự dân dã, mộc mạc của nước men da lươn này.

‘ Vẽ và tô màu cho sản phẩm

Hiện tại nghề gốm ở Phù Lãng đã được quan tâm, gìn giữ và phát triển hơn trước rất nhiều. Bạn có thể vào trang web giới thiệu về sản phẩm gốm Phù Lãng để có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm và chọn mua cho mình những món đồ, tranh gốm để trang trí trong nhà hoặc tặng bạn bè.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước