Thăm Thánh địa tình yêu Venice

Theo Bích Bích (Báo Đất Việt)-Chủ nhật, ngày 13/01/2013 10:30 GMT+7

Venice được mệnh danh là thành phố tình yêu. Nhwng còn được biết đến với những "biệt danh" khác như thành phố nổi, thành phố của mặt nạ, thành phố của những cây cầu, thành phố kênh rạch…

Chúng ta hãy cùng ghé thăm Venice - Thành phố tình yêu đẹp mê mẩn, với những công trình kiến trúc độc đáo, một đại lộ đẹp nhất thế giới và có một nền văn hóa rất đặc sắc.

Nằm ở phía Đông Bắc của Italia, có thể hình dung Venice giống như một mạng nhện khổng lồ được tạo thành bởi 118 đảo và 175 kênh đào, các đảo nối với nhau bởi 444 cây cầu.

Với vị trí địa lý nằm ở điểm gặp nhau của các tuyến thương mại đường biển giữa một phần Tây Âu rộng lớn và vùng còn lại của thế giới, Venice trong quá khứ từng là một đế quốc hàng hải và một khu vực chuẩn bị cho các cuộc Thập tự chinh, cũng như là một trung tâm thương mại quan trọng của châu Âu thời kỳ Phục hưng.

‘ Venice là trung tâm thương mại lớn của Ý

Trong lịch sử, Venice là một trung tâm thương mại, nghệ thuật lớn. Đây cũng là quê hương của nhiều nhạc sĩ nổi tiếng như Antonio Vivaldi, Giovanni Picchi… Ngày nay, Venice còn là một trung tâm thời trang và mua sắm lớn của Italy.

‘ Venice còn là trung tâm thương mại lớn

Một điều đặc biệt Venice là khu đô thị duy nhất ở châu Âu trong thế kỷ 21 tồn tại mà hoàn toàn không có ô tô và xe tải. Những cây cầu có chức năng như những con đường, mọi hoạt động giao thông đều diễn ra hoặc trên nước hoặc là đi bộ.

‘ Là một thành phố hoàn toàn không có ô tô và xe tải

Venice là một trong những di sản được biết đến nhiều nhất thế giới. Trung bình, mỗi ngày có tới 50.000 lượt khách tới thăm Venice.

‘ Là một trong những di sản được biết đến nhiều nhất trên thế giới

Venice là thành phố rất đặc biệt vì phương tiện giao thông duy nhất ở đây là thuyền. Hình ảnh chiếc thuyền godola, một loại thuyền gỗ cổ của Venice đã trở nên quen thuộc với thế giới. Trước đây, gondola được coi là biểu tượng giàu có của người Venise. Nhiều người đã khuynh gia bại sản vì đổ tiền trang trí cho thuyền. Vì vậy, chính quyền thành phố quyết định chỉ cho phép sơn một màu đen tuyền để tránh tình trạng này.

‘ Hình ảnh những chiếc Gondola trôi lững lờ trên mặt nước tĩnh lặng

Venice hấp dẫn du khách bởi Canal Grande, nghĩa là kênh Lớn - mạch giao thông chính của thành phố. Canal Grande cũng được mệnh danh là đại lộ đẹp nhất thế giới, với nhiều công trình kiến trúc độc đáo.

Đặc biệt là nhà Vàng Ca' d'Oro, dinh thự đẹp nhất Venice được xây bằng đá hoa cương nhiều màu và được trang trí mạ vàng ở mặt tiền và cây cầu Rialto danh tiếng, nơi dừng chân của các cặp tình nhân.

‘ Nhà vàng Ca' d'Oro - dinh thự đẹp nhất Venice

Tới Venice, địa điểm đầu tiên mà du khách thường tìm đến là quảng trường Thánh Mark (Piazza San Marco) – trung tâm của Venice, nơi lúc nào cũng đông khách du lịch và chim bồ câu. Đây là nơi tập trung các công trình quan trọng của Venice như nhà thờ San Marco, nơi lưu giữ thi hài thánh Mark mà người Venise đánh cắp vì lòng ngoan đạo từ Alexandrie (Ai Cập) năm 828. Đây cũng là nơi linh thiêng nhất của người Venise.

‘ Quảng trường Thánh Mark

Venice còn được biết đến với tháp đồng hồ Toore dell’Orologio được xây dựng trong khoảng 1496-1499. Đây là một đồng hồ thiên văn học mô tả các chu kỳ mặt trăng, mặt trời và hoàng đạo. Trên đỉnh tháp đồng hồ có hai bức tượng đồng khổng lồ gõ chuông vào mỗi đầu giờ. Tương truyền sau khi chiếc đồng hồ được hoàn thành, những người thợ làm đồng hồ đã bị khoét mắt để không thể làm thêm được chiếc nào khác hoàn hảo hơn.

‘ Tháp đồng hồ, một công trình đặc sắc của Venice

Không chỉ làm say mê du khách bởi vẻ đẹp lãng mạn, mà Venice - thành phố du lịch nổi tiếng miền đông bắc nước Ý - còn hút hồn du khách bởi những sản phẩm thủ công đặc trưng, trong đó phải kể đến những sản phẩm làm từ thủy tinh Venice với chất lượng hàng đầu thế giới.

‘ Sản phẩm thủy tinh nổi tiếng khắp thế giới

Nghệ thuật thổi thủy tinh ở Venice được bắt đầu từ thế kỉ 13, tập trung chủ yếu ở hòn đảo Murano nằm phía Bắc cách trung tâm thành phố khoảng 3km đường biển. Được làm từ loại cát mịn hiếm có, cùng với kĩ thuật tinh xảo cũng sự sáng tạo tuyệt vời của những nghệ nhân nơi đây, thủy tinh Venice đã tạo nên một trường phái nghệ thuật nổi tiếng khắp thế giới.

Đặc biệt nghệ thuật phối màu bằng cách pha kim loại vào thủy tinh đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt cho những tác phẩm thủy tinh nơi đây. Như màu hồng có được từ sắc vàng nung đỏ, màu xanh nước biển được tạo nên bằng cách pha coban và đồng, màu hổ phách ánh lên từ lớp bạc tan chảy…

‘ Sản phẩm thủy tinh nhiều màu sắc

Làn nước trong xanh, cầu cảng tấp nập thuyền bè, những nhà hàng, khách sạn, quán rượu đông đúc là một nét đẹp riêng, chỉ có ở Venice. Lấp ló sau vẻ đài các, tráng lệ của Venice còn là một vẻ đẹp giản dị, thanh bình của những khu phố cổ.

‘ Venice còn là một vẻ đẹp giản dị của những khu phố cổ

Ẩm thực Venice nổi tiếng với các món ăn hải sản mang hương vị phương đông với các đặc sản địa phương như món mì pasta truyền thống, các món bánh và các thức uống truyền thống, rượu vang Do Mori, Amarone, Bardolino...

‘ Bánh ngọt hình hoa quả đặc sắc

Venice nổi tiếng bởi lễ hội hóa trang diễn ra vào tháng 2 hàng năm. Tại lễ hội này, người dân và du khách sẽ cùng nhau diện những bộ trang phục, mặt nạ độc đáo và lộng lẫy, hòa theo tiếng nhạc rộn rã trên khắp các ngả đường. Mặt nạ là một sản phẩm rất được ưa chuộng ở Venice.

‘ Venice nổi tiếng bởi lễ hội hóa trang

Những chiếc mặt nạ được làm từ thạch cao, có vô vàn kiểu dáng mặt nạ khác nhau cũng như giá cả cho ta chọn lựa. Có nhiều mẫu đơn giản chỉ từ 2 - 5 euro, cũng có những cái được làm tinh xảo với giá hàng trăm euro. Để rồi trong hành trang trở về từ Venice của bất kỳ du khách nào cũng không thể thiếu ít nhất một chiếc mặt nạ, không đơn giản chỉ là một vật lưu niệm tinh xảo mà còn chứa đựng trong đó những yếu tố kỳ bí của một thành Venice huyền thoại.

‘ Những chiếc mặt nạ luôn là những món đồ lưu niệm ý nghĩa

Một lần đến với nơi đây, bạn sẽ thấy Venice mang trong mình vẻ đẹp cổ kính xa xăm với các dãy phố cổ ngoằn nghèo, kiểu nhà ống nhiều cửa sổ, lối kiến trúc độc đáo, những câu chuyện tình lãng mạn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước