Tháng Giêng về Bắc Ninh du Xuân, trẩy Hội Lim

Chi Nguyễn (Tổng hợp)-Thứ năm, ngày 21/02/2013 07:35 GMT+7

Đoàn rước tại Hội Lim (Ảnh: TTO)

Cứ đến 12, 13 tháng Giêng hàng năm, người người lại nô nức kéo về vùng Lim (thị trấn Lim, Tiên Du, Bắc Ninh) trẩy hội. Hội Lim là một lễ hội lớn của tỉnh Bắc Ninh và được coi là nét kết tinh độc đáo của vùng văn hoá Kinh Bắc.

Đến hội Lim, khách du xuân được xem và nghe hát trên đồi, hát sau chùa, hát trên thuyền và hát trong các tư gia (hát trong nhà); lại có thể nghe hát đối từng cặp (đôi nam, đôi nữ), hoặc “bọn” nam, nữ. Khách hành hương, trẩy Hội Lim còn được xem nhiều hoạt động văn hóa truyền thống khác của địa phương hay tham dự các trò chơi đu bay, chọi gà, chọi chim, đấu vật, tổ tôm điếm… vốn là những trò chơi của hội làng cổ truyền được lưu giữ như một di sản.

Hội Lim 2013 được tổ chức trong 2 ngày 21, 22/2 (tức ngày 12, 13 tháng Giêng) tại thị trấn Lim và các xã Nội Duệ, Liên Bão, trung tâm là núi Lim. Hội Lim năm nay là sự kiện văn hóa nằm trong chuỗi các hoạt động thuộc “Tuần lễ du lịch văn hóa Bắc Ninh” diễn ra từ 18/2 đến 27/2.

‘ Hát quan họ - đặc sản Hội Lim

Nhắc đến Hội Lim, người ra nhớ ngay đến những đám rước tưng bừng với hàng nghìn người tham gia, những làn điệu quan họ trữ tình, say đắm lòng người cùng nhiều trò chơi dân gian đặc sắc. Trẩy Hội Lim năm nay, du khách sẽ được tham gia nhiều hoạt động phong phú: Dâng hương theo nghi thức truyền thống (từ ngày 12 – 15 tháng Giêng), lễ rước thành hoàng làng, hát quan họ và nhiều trò chơi dân gian phong phú, sôi động: Đu tiên, vật, chọi gà, đập niêu,…

Trong 2 ngày diễn ra lễ hội, tại trung tâm đồi Lim sẽ tổ chức hát quan họ với 4 lán hát thay vì 6 lán như những năm trước đây. Theo Ban tổ chức, để đảm bảo mỹ quan cho lễ hội, các hàng quán, dịch vụ kinh doanh quanh khu vực trung tâm đồi Lim sẽ bị nghiêm cấm.

Các khu vực khác cũng sôi động với các hoạt động như: Thi cờ người tại đình Lũng Giang; hát quan họ tại cửa đình, cửa chùa, hát quan họ dưới thuyền ở các làng Lũng Giang, Lũng Sơn, Duệ Đông, Đình Cả, Lộ Bao, Duệ Khánh, Hoài Thị, Hoài Thượng, Hoài Trung, Bái Uyên; hát quan họ tại gia đình các nghệ nhân ở làng Lũng Giang và Duệ Đông; thi tổ tôm điếm, dệt cửi tại đình Đình Cả, thôn Đình Cả; biểu diễn múa rối nước Đồng Ngư tại sân khấu chính của lễ hội…

‘ Trò chơi dân gian bịt mắt bắt dê (Ảnh: TTO)

‘ Và đấu vật tại Hội Lim (Ảnh: TTO)

Trẩy Hội Lim, du khách không thể bỏ qua phần hát hội, từ hát mời trầu, hát gọi đò đến con sáo sang sông, con nhện giăng mùng. Hội thi hát thường được tổ chức theo hình thức du thuyền hát quan họ.

Về với Hội Lim là về với một trời âm thanh, thơ và nhạc náo nức không gian đến xao xuyến lòng người. Những áo mớ bảy mớ ba, nón ba tầm, quai thao, dải yếm lụa sồi, những ô lục soạn, khăn đóng, áo cặp the hoa gấm... như ẩn chứa cả sức sống mùa xuân của con người và tạo vật. Cách chơi hội của "người quan họ" vùng Lim cũng là cách chơi độc đáo, mỗi cử chỉ giao tiếp đã mang trong nó một sắc thái văn hoá cao.

Đối với Bắc Ninh – mảnh đất được coi là vương quốc của lễ hội thì Hội Lim với những hoạt động phong phú, đặc sắc gần như hội đủ các nét văn hóa đặc trưng và tín ngưỡng tâm linh của lễ hội vùng Kinh Bắc. Do vậy, cứ mỗi năm, người dân vùng Lim lại tổ chức lễ hội, khơi dậy lòng tự hào về truyền thống văn hóa lâu đời và thể hiện lòng thành kính, biết ơn những danh nhân văn hóa và anh hùng dân tộc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước