Tháp Chăm sẽ được bảo quản bằng công nghệ Nano

Lan Phương-Thứ bảy, ngày 03/08/2013 07:47 GMT+7

Bộ VH-TT&DL vừa thống nhất với đề nghị của Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam về việc áp dụng công nghệ Nano trong việc bảo quản di tích tháp Chăm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam cần lập dự án bảo quản di tích trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong đó lưu ý một số vấn đề như: Phân tích, đề xuất quy trình kỹ thuật và phương án sử dụng vật liệu bảo quản với các chỉ tiêu kỹ thuật, đảm bảo hiệu quả và phù hợp với đặc điểm, tính chất của di tích.

‘ Khu đền tháp Mỹ Sơn thuộc tỉnh Quảng Nam (Cổng TTĐT tỉnh Quảng Nam)

Đồng thời, cung cấp các căn cứ pháp lý, tài liệu khoa học về kết quả nghiên cứu vật liệu. Đề xuất sử dụng và danh mục các loại vật liệu được phép sử dụng do cơ quan có thẩm quyền về khoa học, công nghệ chứng nhận. Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi các mẫu đã tiến hành thí nghiệm để kịp thời phát hiện, điều chỉnh quy trình kỹ thuật, đảm bảo sự an toàn và bền vững của di tích.

Bộ VH-TT&DL cũng lưu ý, đối với việc áp dụng công nghệ mới để bảo quản cấu kiện gỗ, Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam cần tiến hành các thí nghiệm tương tự như đã thực hiện trên khối xây đền tháp Chăm, sau khi đạt được các kết quả khả quan thì mới tiến hành áp dụng rộng rãi.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước