Tlalpujahua - Thị trấn của đồ trang trí Noel thủ công

Quỳnh Anh-Thứ tư, ngày 18/12/2013 14:00 GMT+7

 Thị trấn nhỏ Tlalpujahua ở Mexico chuyên làm những sản phẩm trang trí Noel thủ công độc đáo đang rất bận rộn và nhộn nhịp trong thời gian này.

Thị trấn nhỏ bé này nổi tiếng với các đồ trang trí thủy tinh được gia công cầu kì và có chất lượng, với khoảng 60% sản phẩm được xuất khẩu tới Mỹ, Canada và thậm chí cả những thị trường xa xôi hơn như Nhật Bản, Malaysia hay các nước châu Âu.

Quy trình gia công được bắt đầu với bằng việc các nghệ nhân thổi thủy tinh ở nhiệt độ 750 độ C để đạt được hình dáng mong muốn, từ những quả bóng tròn thông thường cho tới nhiều hình dáng phong phú như hoa quả, bánh kẹo hay chim chóc…

‘ Đồ trang trí Noel ở Tlalpujahua rất đa dạng và phong phú.

Ông Jose Adan Marin - Nghệ nhân làm đồ trang trí Noel cho biết: “Tất cả đồ trang trí đều rất độc đáo, được làm bằng tay cẩn thận bởi quy trình không hề đơn giản. Mỗi sản phẩm đều độc nhất vô nhị và quá trình thổi thủy tinh đều được tính toán. Mặc dù nhìn giống nhau, những mỗi thành phẩm đều là duy nhất”.

Những thành phẩm sau đó sẽ được tô điểm màu sắc rực rỡ. Bà Ivonne, sống ở một thị trấn cách Tlalpujahua tới 113 km cũng lặn lội đến đây để mua hàng.

Bà Ivonne Soto - Một du khách Noel chia sẻ cảm xúc: “Mọi thứ tại đây hết sức bắt mắt. Tất cả đồ trang trí đều có chất lượng cao và không thể thấy được ở đâu khác. Tôi rất thích những đồ trang trí này, chúng rất đẹp. Và tôi cũng rất có cảm tình với thị trấn xinh đẹp này”.

Vào những năm 60, kể từ sau khi Tlalpujahua mất đi nguồn thu nhập chủ chốt từ mỏ vàng và bạc, người dân thị trấn này bắt đầu đồng loạt chuyển sang sản xuất các mặt hàng trang trí và vẫn duy trì ngành nghề này cho tới nay. Hiện tại, Tlalpujahua đang là nhà của hơn 10.000 công nhân làm đồ trang trí Noel, chiếm khoảng 70% kinh tế của thị trấn. Bộ Phát triển kinh tế Mexico ước tính, mỗi năm, thị trấn này cho ra 50 triệu sản phẩm, với một nửa trong số đó được xuất khẩu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước