Triển lãm gấu bông bằng tất ở Australia

Minh Trang (Ảnh: VTV News)-Chủ nhật, ngày 06/10/2013 06:00 GMT+7

Những chiếc tất thường không phải hiện vật được trưng bày trong các cuộc triển lãm nghệ thuật, nhưng tại Tasmania ở Australia, một bộ sự tập khỉ bông làm từ tất đang thu hút sự chú ý của rất nhiều người.

Điều đặc biệt nhất ở đây không chỉ là tạo hình ngộ nghĩnh, sinh động của những con khỉ mà còn bởi chúng được khâu hoàn toàn bằng đôi tay của một nghệ sĩ mù. Tại phòng triển lãm nghệ thuật, những chú khỉ bông ngộ nghĩnh, đầy sắc màu do nghệ sĩ mù Newton làm nên đã chứng minh khả năng phi thường của những người khiếm thị nói riêng và người khuyết tật nói chung.

Các kiệt tác lớn trên Thế giới đã được tái hiện sinh động bằng những chiếc tất. Ở đây, người ta thậm chí còn có thể chiêm ngưỡng hình ảnh Mona Lisa trong kiệt tác hội họa của Leonard Vinci. Sự xuất hiện của những nhân vật nổi tiếng trong cách đặc biệt thế này giúp khách tham quan cảm thấy thú vị, khiến họ sảng khoái để quên đi mệt mỏi sau những giờ phút làm việc căng thẳng. Phần lớn người xem đến đây bắt nguồn từ sự tò mò, một người mù có thể làm nên những tác phẩm này bằng cách nào?

Nghệ sĩ Newton cho biết: “Những màu sắc vẫn còn trong ký ức của tôi, khi tôi còn nhỏ. Tôi dùng một thiết bị có tính năng ghi nhớ và kiểm tra màu sắc, sau đó tự hình dung nên tác phẩm trong đầu và khâu bằng đôi tay của mình. Tôi có thể xử lý được khoảng 1800 màu sắc ở mọi cấp độ khác nhau. Mong muốn lớn nhất của tôi là truyền sự lạc quan, niềm tin yêu cuộc sống của một người khiếm thị đến tất cả mọi người”.

Với trí tưởng tượng không giới hạn, Newton đã khâu bằng tay hơn một trăm con khỉ từ những chiếc tất. Đồ chơi khỉ bông làm bằng tất bắt đầu ra đời trong thời kỳ đại suy thoái, khoảng năm 1930, khi nhiều gia đình đã không còn khả năng mua những món quà mới cho con cái của họ. Nhiều con khỉ của Newton được lấy ý tưởng từ các nhân vật trong sách, phim ảnh, ca nhạc. Trong số đó còn có cả phiên bản ông hoàng nhạc Pop Michael Jackson, ngôi sao Dame Edna…

Ông Haertal, Phụ trách triển lãm cho hay: “Triển lãm này thật ý nghĩa với tất cả mọi người, nhất là các bạn trẻ, họ sẽ biết yêu quý và trân trọng hơn những gì mình đang có”.

Những người phụ trách bảo tàng hi vọng cuộc triển lãm này sẽ góp phần làm phong phú thêm các loại hình trưng bày, tạo nên sức hút để khách tham quan khi bước chân vào đây, còn ghé thăm nhiều không gian triển lãm với chủ đề khác. Cuộc triển lãm gấu bông bằng tất của nghệ sĩ mù Newton được ví như ánh sáng của những sắc màu cuộc sống.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước