Triển lãm những bức ảnh chân dung mẫu mực thế kỷ XIX

ĐHVH-Thứ năm, ngày 22/08/2013 07:44 GMT+7

Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan, Mỹ đang mở triển lãm trưng bày các tác phẩm của một trong những nhiếp ảnh gia chụp ảnh chân dung vĩ đại nhất trong lịch sử nhiếp ảnh: nữ nhiếp ảnh gia Julia Margaret Cameron.

Julia Margaret Cameron (1815 – 1879), cho tới ngày hôm nay, những tác phẩm của bà để lại đã được đánh giá là những bức ảnh mẫu mực của thể loại ảnh chân dung.

Triển lãm trưng bày các kiệt tác tiêu biểu trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của nhiếp ảnh gia Margaret Cameron, từ các bức chân dung của những nhân vật kiệt xuất trong lịch sử như: nhà thơ Laureate Alfred, nhà khoa học John Herschel, nhà vật lý học Thomas Carlyle; đến những con người gần gũi trong cuộc sống đời thường của bà như bạn bè, người thân…

‘ Ảnh "Ponoma" (tháng 9/1872)

‘ "A Study" (1865-1866)

‘ Vua Lear và 3 người con gái (1872)

Ông Malcolm Daniel, Người phụ trách phòng ảnh của Bảo tàng cho biết: “Hiếm có nhiếp ảnh gia nữ trong thế kỷ XIX. Tuy nhiên, Margaret Cameron là một trong số nữ nhiếp ảnh gia được nhiều người biết tới và là người nổi bật nhất. Bà đi theo con đường nghệ thuật của riêng mình, khác hoàn toàn so với những gì mà các nhiếp ảnh gia khác đã làm ở thời điểm đó”.

Yếu tố thành công của Margaret Cameron là có sức mạnh lôi cuốn, chinh phục mọi người cùng cộng tác trong việc thực hiện một tác phẩm chân dung nghệ thuật. Do vậy, những bức ảnh chân dung do bà thực hiện luôn sống động, có hồn ảnh. Ảnh chân dung của Margaret Cameron luôn thường tận dụng tối đa chiều rộng của phim, bố cục đơn giản và sử dụng hiệu ứng làm mờ để tạo ra nét uyển chuyển cần thiết.

‘ Sir John Herschel (4/1867)

‘ Bức ảnh chụp năm 1874

Ông Malcolm Daniel, Người phụ trách phòng ảnh của Bảo tàng cho biết: “Kỹ thuật của Malcolm Daniel rất khác biệt, nếu như các bức ảnh của những nhiếp ảnh gia thời đó khá sắc nét và rõ ràng thì ảnh của bà lại có những nét mờ ảo. Bà đã làm chậm lại quá trình phơi sáng để nắm bắt các chuyển động của nhân vật, tạo bề rộng, khiến người nhìn cảm thấy sinh động và mềm mại hơn”.

Margaret Cameron là nhiếp ảnh gia người Anh, bà đến với lĩnh vực nhiếp ảnh khá muộn màng, vào lúc tuổi đời gần 50. Bà là bạn của nhiều nghệ sĩ, nhà thơ, nhà tư tưởng nổi tiếng. Mối quan hệ xã hội rộng rãi khiến bà có nguồn vốn phong phú để tạo ra những bức ảnh chân dung với nhiều đối tượng, chủ thể khác nhau. Triển lãm ảnh chân dung của nhiếp ảnh gia nổi tiếng Julia Cameron sẽ kéo dài đến 1/2014.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video ghi lại những hình ảnh tại triển lãm ảnh của nữ nhiếp ảnh gia Julia Margaret Cameron.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước