Tuần văn hóa du lịch Điện Biên 2014 - Sôi nổi, hấp dẫn

Quốc Hưng-Thứ bảy, ngày 15/03/2014 19:40 GMT+7

Một tiết mục văn nghệ tại Lễ khai mạc Tuần văn hóa du lịch Điện Biên 2014. (Ảnh: Điện Biên TV)

Trong khuôn khổ Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Điện Biên diễn ra từ ngày 13/3 đến 15/3, chào mừng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2014), tỉnh Điện Biên đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi nổi, hấp dẫn.

Hơn 100 vận động viên đến từ 8 bản văn hóa du lịch và các trường chuyên nghiệp, các câu lạc bộ, trên địa bàn Thành phố Điện Biên Phủ đã cùng nhau tranh tài ở các môn thể thao như Cà kheo, Tung còn, kéo co, Tù Lu, ném pao và thi giã bánh dày thu hút đông đảo người dân, khách du lịch theo dõi, cổ vũ.

Trong phần Triển lãm hoa lan, sinh vật cảnh, hơn 20 câu lạc bộ hoa lan đến từ các tỉnh, thành phố như Huế, Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương... đã mang đến triển lãm trưng bày trên 400 loại hoa lan rực rỡ sắc màu. Cùng với đó trên 200 sản phẩm quà lưu niệm như tranh điêu khắc bằng gỗ và các sản phẩm tranh được làm bằng chất liệu lụa, mưu tả cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh và nhiều sản phẩm mang đậm bản sắc các dân tộc Tây Bắc đã thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tới thăm quan, thưởng ngoạn và mua sắm.

‘ Thi cà kheo. (Ảnh: TTXVN)

Tham gia chung kết cuộc thi hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch, 16 thí sinh đến từ Trung tâm văn hóa, đơn vị du lịch lữ hành 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng đã có dịp giao lưu học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng đánh giá thực trạng trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp của các hướng dẫn viên, thuyết minh viên, từ đó có các giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn tiến tới chuẩn hóa đội ngũ theo tiêu chuẩn nghề du lịch Việt Nam, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao hai giải nhất cho hai thí sinh đến từ tỉnh Phú Thọ và Lai Châu, hai giải nhì cho thí sinh đến từ tỉnh Hòa Bình và Sơn La. Các hướng dẫn viên, thuyết minh viên đến từ các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Phú Thọ, Hà Giang đạt giải ba. Ngoài ra, 5 giải chuyên đề về giới thiệu tuyến, điểm du lịch; trả lời câu hỏi tình huống; thể hiện phần hoạt náo hay nhất cũng được ban tổ chức trao cho các thí sinh.

‘ Hội thi ẩm thực "Hương sắc Điện Biên" cũng thu hút được nhiều đơn vị trong lĩnh vực du lịch tham gia. (Ảnh: Điện Biên TV)

Hội thi ẩm thực với chủ đề “Hương sắc Điện Biên” đã thu hút 19 đơn vị là các khách sạn, nhà hàng, các bản văn hóa du lịch trên địa bàn tham dự. Đặc biệt, các bản văn hóa du lịch truyền thống đã mang đến hội thi những món ăn giàu giá trị về dinh dưỡng, lại mang những nét đặc trưng văn hóa ẩm thực độc đáo của dân tộc Thái ở Điện Biên nói riêng, Tây Bắc nói chung.

Hội thi nhằm phát huy những giá trị vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống, trong đó có đặc trưng văn hóa ẩm thực của các dân tộc đồng thời từng bước xây dựng để phát triển những món ăn có chất lượng cao, nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Du khách cũng đã cảm nhận được những tinh hoa, nét độc đáo giàu chất bản địa trong trang phục của 19 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn qua chương trình trình diễn trang phục các dân tộc. Đặc biệt, trang phục của người Mông sinh sống trên các đỉnh núi cao, người Thái định cư bên những dòng suối hay trang phục của cộng đồng dân tộc người Hà Nhì nơi miền biên viễn cực Tây Tổ quốc Mường Nhé cũng tụ hội, trình diễn trong dịp này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước