Tuyệt mỹ những kiến trúc thư viện trên thế giới

Thủy Ngân (Theo travel.cnn.com)-Thứ hai, ngày 01/04/2013 08:01 GMT+7

 Thư viện không chỉ là nơi cất giữ những kiến thức quý báu của nhân loại, đối với nhiều nơi trên thế giới, thư viện còn là một kỳ quan mà bạn không thể không chiêm ngưỡng.

1. Thư viện trung tâm Seattle, Washington, Mỹ

Thư viện trung tâm Seattle được đánh giá là thư viện có kiến trúc độc đáo, hiện đại và rất tinh tế. Với kiến trúc đặc biệt thư viện này đã trở thành một trong những công trình kiến trúc đáng tự hào của Washington. Trong năm đầu tiên được đưa vào sử dụng, thư viện trung tâm Seattle đã thu hút hơn 2 triệu lượt khách du lịch thăm quan.

Thư viện Seattle được thiết kế bởi kiến trúc sư người Hà Lan Rem Koolhaas và nhà thiết kế người Mỹ Joshua Ramus. Đây là công trình kiến trúc được bình chọn là một trong 150 kiến trúc ấn tượng nhất tại Mỹ.

2. Thư viện Trinity College Dublin, Ireland

Được xây dựng vào năm 1592, thư viện Trinity College Dublin được xem là thư viện cổ và lâu đời nhất tại Ireland.

Không chỉ có bề ngoài ấn tượng, thư viện Trinity College Dublin còn tự hào với kiến trúc buồng lớn nhất thế giới thường được gọi là căn phòng dài. Căn phòng dài của thư viện chứa hơn 200.000 cuốn sách cổ được lưu giữ qua hàng trăm năm.

3. Thư viện Geisel, Trường Ðại học California, San Diego, Mỹ

Thư viện Geisel là một trong những thư viện hiện đại nhất tại Mỹ và trên thế giới. Được thiết kế bởi kiến trúc sư William Pereira và được lấy ý tưởng chính từ không gian tại Cape Canaveral ở Houston, Texas, khi mới nhìn qua, thư viện trông giống như một con tàu vũ trụ.

Thư viện Geisel được thiết kế vào những năm 1970 và trở thành một trong những biểu tượng của các bộ phim khoa học viễn tưởng, truyện ngắn và tiểu thuyết.

‘ 4. Thư viện trường ĐH Công nghệ Delft, Hà Lan Thư viện tại ĐH Công nghệ Delft được xây dựng vào năm 1997. Tại thư viện này có hơn 862.000 cuốn sách, 16.000 tạp chí. Tuy nhiên, không chỉ có sách, thư viện trường ĐH Công nghệ Delft còn được nhớ đến bởi kiến trúc vô cùng độc đáo.

Khi đứng trên mặt đất, du khách không thể nhìn được bao quát toàn bộ thư viện do phần chính được xây dựng nằm sâu dưới mặt đất. Phần mái của thư viện là một đồi cỏ xanh biếc, với diện tích lên tới 5.500 m2. Xây dựng phần mái của thư viện là một trong những công đoạn rất khó khăn, tuy nhiên, việc bảo vệ mái tránh sự rò rỉ lại là một công đoạn khó khăn kéo dài.

Thư viện ĐH Công nghệ Delft là một trong những kiến trúc nổi bật và là một biểu tượng thân thiện với môi trường. Khi tới thăm thư viện, bạn có thể tới thăm quan mái nhà rộng và xanh mướt này. Điều lưu ý với bạn là hãy cẩn thận khi nằm trên cỏ, những vòi nước được đặt ở rất nhiều nơi.

5. Thư viện Bibliotheca Alexandrina, Ai Cập

Thư viện Bibliotheca Alexandrina được bắt nguồn từ thư viện của Hoàng gia Alexandria. Đây được xem là thư viện lớn nhất và có ảnh hưởng nhất trong thế giới Hy Lạp cổ đại bởi sự lưu giữ các ngôn ngữ và ký tự.

Thư viện được thiết kế bởi Snohetta, người đã giành chiến thắng trong cuộc thi kiến trúc quốc tế được tổ chức bởi Liên minh Kiến trúc sư quốc tế, UNESCO và Chính phủ Ai Cập.

Ngoài việc lưu trữ sách, thư viện Bibliotheca Alexandrina còn có các bảo tàng như bảo tàng đồ cổ, bảo tàng bản thảo, bảo tàng khoa học và 15 triển lãm thường trực.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước