Văn hóa mang lại thành công cho du lịch Thái Lan

Chí Cường-Thứ tư, ngày 20/03/2013 10:29 GMT+7

Chùa vàng tại Thái Lan (Ảnh: Internet)

Bên cạnh những vẻ đẹp hiện đại, chúng ta còn dễ dàng cảm nhận được những nét đẹp mang đậm dấu ấn và bản sắc văn hóa truyền thống của mỗi vùng đất, địa danh của Thái Lan.

Lần đầu đến với Thái Lan, hầu hết du khách Việt Nam đều bất ngờ và có chung một cảm nhận về sự hiện đại của hệ thống giao thông của nước bạn, với nhiều tầng đường, làn đường. Và tiếp đó là phong phú về hàng hóa cùng sự chuyên nghiệp và đa dạng trong các sản phẩm dịch vụ du lịch.

Nhưng bên cạnh những vẻ đẹp hiện đại, đến bất cứ tỉnh thành nào, chúng ta còn dễ dàng cảm nhận được những nét đẹp mang đậm dấu ấn và bản sắc văn hóa truyền thống của mỗi vùng đất, địa danh của Thái Lan. Hãy cùng phóng viên Đài THVN tìm hiểu về một trong những cách mà người Thái tạo dựng lên những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách thông qua việc khai thác, đưa các yếu tố văn hóa vào trong thiết kế đô thị.

Các cấp chính quyền và người dân Thái Lan đã rất chú trọng và quan tâm tới việc tôn vinh và sử dụng những biểu tượng văn hóa đặc trưng của mỗi địa phương như một dấu hiệu để nhận biết và quảng bá giá trị thương hiệu. Các chi tiết văn hóa cho dù nhỏ bé nhưng thể hiện sự khác biệt và mang hồn cốt bản địa.

Có thể nhìn thấy những điều ấy ngay từ những họa tiết trên chiếc cổng chào; hay trên tấm biển hướng dẫn giao thông, biển ghi tên đường, tên phố; hoặc các biểu tượng tượng trưng được cách điệu để trang trí cho những cây đèn đường… đã không chỉ toát ra một vẻ đẹp thuần túy mà còn góp phần duy trì (và tạo dựng) bản sắc riêng cho một thành phố, một khu vực thành phố hay một địa điểm nhất định trong quá trình phát triển, đồng thời tạo ra niềm tự hào chung cho các cư dân địa phương cũng như gây là những ấn tượng tốt đẹp đối với du khách.

Thực tế đó đã được cảm nhận rõ nét khi du khách đến thăm Noọng Khai, một tỉnh nằm ở vùng đông bắc Thái Lan, nơi thường được biết đến với những huyền thoại, gắn liền với hình ảnh của rắn thần Naga, với câu chuyện bí ẩn về hiện tượng rồng phun bóng. Do được lựa chọn là biểu tượng của Noọng Khai nên hình ảnh của rắn Naga có mặt ở khắp mọi nơi, với rất nhiều dáng vẻ và được chau chuốt, kỹ lưỡng tới từng chi tiết.

Ngay đến những chiếc đèn chiếu sáng, từ cột đến cần đèn và chao đèn đều được thiết kế, chế tác một cách công phu, khắc họa sinh động hình ảnh của rắn thần Naga với dáng vẻ uy nghiêm, cổ kính, đã tạo ra những xúc cảm về nét văn hóa truyền thống của thành phố này.

Ông Gum-pol Muang-Kote, Thị trưởng thành phố Noọng Khai, Vương quốc Thái Lan cho biết: “Trước hết xin nói về tín ngưỡng và niềm tin, tất cả người Noọng Khai đều tin rằng Noọng Khai là thành phố của rắn thần Naga và họ là con cháu của Naga. Vì vậy, khi nghĩ đến việc trang trí thành phố, chúng tôi đều nhất trí phải lựa chọn Naga làm biểu tượng cho thành phố của mình. Do đó, khi xây dựng những cột đèn đường chúng tôi đã đưa biểu tượng của thành phố vào để trang trí, tổ điểm cho chúng.Và chính nhờ những chi tiết thiết kế với hình ảnh của Naga trên những cột đèn như thế này, mọi người đến đây, khi nhìn thấy liền có sự hình dung, liên tưởng và nhận biết rằng mình đang có mặt ở thành phố của rắn thần Naga. Và đây cũng là một biện pháp để chúng tôi khuyến khích và thúc đẩy phát triển du lịch vì khách đến với Noọng Khai, nhìn thấy những biểu tượng này đều rất là thích thú”.

Trong hai năm trở lại đây, khách du lịch đến Thái Lan đã vượt con số 20 triệu lượt mỗi năm, đem lại doanh thu hơn 20 tỷ USD cho quốc gia Đông Nam Á này. Thành công đó có được là nhờ sự đóng góp đồng bộ của nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội, trong đó chắc chắn có vai trò quan trọng của văn hóa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước