Về Đà Nẵng nghe chuyện làng An Hải

PV-Thứ sáu, ngày 20/09/2013 14:30 GMT+7

 An Hải, ngôi làng nằm tại quận Sơn Trà, TP biển Đà Nẵng mang trong mình nhiều câu chuyện lịch sử có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, rất đáng cho du khách suy ngẫm.

Ở một đất nước chạy dài bên bờ biển Đông như Việt Nam, có khá nhiều ngôi làng cùng mang tên An Hải. Tên làng là sự gửi gắm niềm mong mỏi của những cư dân Việt trông cho cuộc sống yên bình. Làng An Hải ở TP biển Đà Nẵng nay đã hòa cùng nhịp sống đô thị nhưng những câu chuyện còn được lưu giữ ở ngôi làng này vẫn ẩn chứa trong đó nhiều bài học cho hậu thế.

Làng An Hải là vùng đất trù phú ở hữu ngạn sông Hàn, xưa kia được xếp vào “Quảng Nam ngũ đại xã” (một trong năm xã lớn ở Quảng Nam). Ngôi làng này dưới triều vua Tự Đức đã được ban 4 chữ “Thiện tục khả phong” (khá khen thay phong tục tốt lành). Qua thời gian, những dấu nét xưa của làng giờ không còn nhiều nhưng sự hiện diện bền bỉ của ngôi đình có niên đại hơn 400 năm ở đây như một cuốn sách cổ để mỗi khi lần giở, chúng ta lại được một lần chạm hiểu vào quá khứ.

‘ Mộ Trần Quang Diệu hiện nằm trong khuôn viên Nhà thờ Tiền hiền làng An Hải và Thoại Ngọc Hầu (Ảnh: Báo Đà Nẵng)

Tại làng An Hải có một ngôi nhà thờ tộc mang đến 2 dòng họ: Nhà thờ tộc Nguyễn – Trần Văn. Dân làng ở đây đều biết con cháu trong tộc này lúc sống mang họ Nguyễn và khi qua đời, trên bia mộ được ghi lại là họ Trần Văn. Những bậc cao niên làng An Hải kể lại việc làm này là nhằm tránh những hệ lụy sau khi dũng tướng Trần Quang Diệu bị xử chém và con cháu bị tru di.

Bên cạnh đó còn là một câu chuyện khác biệt về tình bạn thân thiết của dũng tướng Trần Quang Diệu và Thoại Ngọc Hầu - Nguyễn Văn Thoại - 2 con người thuộc 2 triều đại đối nghịch nhau trong lịch sử Việt Nam. Những câu chuyện xưa ở làng An Hải, có chuyện trong chính sử, có chuyện do các tộc họ truyền lại, có chuyện do dân gian yêu mến tạo dệt nên, song, tất cả đều mang những ý nghĩa về nhân sinh quan, rất đáng để tìm hiểu, suy ngẫm.

Mời quý vị và các bạn cùng theo chân phóng viên VTV Đà Nẵng tìm hiểu những câu chuyện lịch sử mang nhiều ý nghĩa nhân văn ở làng An Hải qua chương trình Việt Nam – Đất nước – Con người:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước