Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho các nhiếp ảnh gia

Theo Dân trí-Thứ sáu, ngày 09/08/2013 20:00 GMT+7

 Tờ Huffington Post của Mỹ vừa đăng tải bài viết khen ngợi Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho những nhiếp ảnh gia du lịch. Đi khắp mọi vùng miền, từ Bắc chí Nam, đâu đâu trên đất nước Việt Nam cũng cho các tay máy những khuôn hình đẹp.

Để giới thiệu hình ảnh một đất nước tới các khách du lịch tiềm năng ở nước ngoài, bên cạnh danh lam thắng cảnh hay nét đẹp văn hóa, từ lâu, nhiếp ảnh đã được coi là một phương tiện vô cùng hiệu quả, đầy quyền lực trong việc “PR” cho một đất nước.

Theo đánh giá của tờ Huffington Post, Việt Nam chính là một ví dụ điển hình cho việc nhiếp ảnh giúp quảng cáo đắc lực cho du lịch.

Những bức ảnh báo chí nổi tiếng về cuộc chiến tranh Việt Nam cho tới nay vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc đem tới những khái niệm đầu tiên cho du khách về đất nước hình chữ S.

‘ Chính những bức ảnh chiến trường nổi tiếng của các nhiếp ảnh gia như Nick Ut, Don McCullin, Robert Capa, Larry Burrows… đã hấp dẫn các tay máy du lịch. Dần dần, Việt Nam trở thành cái tên nổi tiếng và quen thuộc với các nhiếp ảnh gia.

Việc sinh hoạt ở Việt Nam rất đơn giản, so với nhiều nước khác, chi phí ăn ở, đi lại ở đây tương đối rẻ. Điều này đặc biệt phù hợp với những khách du lịch thích trải nghiệm hơn là hưởng thụ. Nhiều khách du lịch đến với Việt Nam chỉ vì muốn thực hiện được những “pô” ảnh ấn tượng.

‘ Đến Việt Nam, du khách rất dễ tìm phòng trọ, việc gia hạn thêm số ngày thuê phòng cũng rất đơn giản. Đối với các tay máy, việc này có một ý nghĩa quan trọng bởi có yêu nhiếp ảnh mới hiểu, khi đến một vùng đất đặc biệt, mọi kế hoạch hoàn toàn có thể bị thay đổi.

Việc du lịch ở Việt Nam hiện nay lại càng đơn giản hơn bởi ngày càng có nhiều người Việt nói được tiếng Anh, đặc biệt trong các nhà hàng, khách sạn. Việc di chuyển ở đây cũng tương đối dễ dàng, du khách nước ngoài không bị kiểm tra giấy tờ nhiều như ở một số nước khác.

‘ Ngoài ra, ở Việt Nam, các nhiếp ảnh gia du lịch có thể thoải mái tác nghiệp. Chỉ trừ những nơi có biển đề cấm chụp (số lượng những nơi này rất ít), ngoài ra, du khách có thể tự do chụp bất cứ thứ gì mình thích, tuyệt vời nhất là không phải trả phí chụp ảnh.

Người Việt Nam cũng rất yêu nhiếp ảnh, số lượng các tay máy chuyên và không chuyên tại đây không hề nhỏ. Các triển lãm ảnh cá nhân thường xuyên được tổ chức, nếu may mắn có dịp ghé thăm một triển lãm như vậy, các tay máy sẽ có được nhiều ý tưởng thú vị và định hình dễ dàng hơn về đối tượng cần chụp.

‘ Việt Nam cũng là miền đất hứa cho những nhiếp ảnh gia thích chụp ảnh chân dung, con người. Người dân ở đây hòa nhã, vui vẻ, có khi bẽn lẽn nhưng tuyệt nhiên không có ai sừng sộ, gây gổ khi thấy khách nước ngoài chĩa ống kính máy ảnh vào mình.

Thường họ rất sẵn lòng để khách du lịch chụp ảnh, nhoẻn một nụ cười hoặc ngượng ngập ngó lơ đi chỗ khác để tay máy tự nhiên tác nghiệp.

Tuy vậy, nếu gặp một gương mặt quá ấn tượng mà người ta lại ra ý từ chối, rất có thể họ đang ngượng ngập, xấu hổ, hãy thử dùng mọi cách có thể để thể hiện sự nhiệt tình, thân thiện, rất có thể tình huống sẽ nhanh chóng thay đổi và bạn sẽ có được những bức hình như ý.

Đến Việt Nam, hình ảnh gây ấn tượng nhiều nhất có lẽ là phụ nữ Việt mặc áo dài hoặc đội nón lá, những bức ảnh này thường tạo ấn tượng tuyệt vời.

‘ Dân cư ở Việt Nam rất đa dạng, khoảng 12% dân số ở đất nước gần 88 triệu dân này là người dân tộc thiểu số. Họ sinh sống chủ yếu ở các vùng đồi núi với những bộ trang phục truyền thống ấn tượng, nhiều màu sắc và rất dễ phân biệt với người Kinh ở đồng bằng.

Đến Việt Nam, nên tới vùng núi phía Bắc để chụp ruộng bậc thang và người dân ở các bộ tộc thiểu số. Ở miền Trung, có thể tới Buôn Mê Thuột để chụp những vườn cà phê và các cô gái dân tộc đeo gùi đi rẫy.

‘ Đền chùa ở Việt Nam rất nhiều. Ở miền Bắc có nhiều ngôi chùa Phật giáo với kiến trúc cổ kính ấn tượng. Ở miền Trung, đáng kể có cộng đồng người Chăm ở Mỹ Sơn có quần thể tháp Chăm tuyệt đẹp.

Một bộ phận người Chăm hiện nay vẫn sinh sống trên các ngôi nhà sàn ở miền Đồng bằng sông Cửu Long. Nhà sàn cũng rất phổ biến trong các nhóm dân tộc thiểu sổ ở vùng miền núi phía Bắc.

Ảnh phong cảnh là thế mạnh của Việt Nam, cảnh núi non, sông nước ở đây không hề thiếu. Núi non ở vùng cao phía Bắc, biển ở miền Trung, sông nước ở miền Tây… Bạn sẽ có vô vàn khuôn hình đẹp dù đang ở bất cứ vùng miền hay nẻo đường nào.

‘ Cuộc sống của người dân ở vùng sông nước miền Tây đặc biệt thú vị với những chợ nổi trên sông, những miệt vườn đầy hoa trái hay những đầm nuôi tôm cá rộng mênh mông. Đặc biệt, đi khắp các vùng miền Việt Nam, không gì ấn tượng bằng ẩm thực đa dạng.

‘ Nếu bạn là một tay máy thích chụp ảnh tài liệu, hàng loạt các Bảo tàng Lịch sử Quân sự, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh… sẽ giúp bạn có được những bức hình đẹp về một thời đạn bom ở Việt Nam.

Việt Nam là đất nước lý tưởng dành cho các nhiếp ảnh gia du lịch. Cuộc sống muôn màu ở nơi đây, những gương mặt người dân hiền lành, chất phác, những con phố nhộn nhịp ở đô thị và những nẻo đường làng thấp thoáng bóng nón trắng… Đó mới chỉ là vài gợi ý nhỏ để ống kính của bạn khai thác.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước