Xe đạp khung tre - "Đặc sản" mới của du lịch Hội An

Miên Thảo-Thứ hai, ngày 14/04/2014 14:13 GMT+7

Nhằm tạo ra một sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ, hấp dẫn du khách, anh Võ Tấn Tân ở xã Cẩm Thanh, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đã chế tạo thành công “xe đạp làm bằng khung tre”.

Sản phẩm độc đáo này không chỉ góp phần làm tăng thương hiệu du lịch sinh thái cho phố cổ Hội An mà còn được kỳ vọng sẽ tạo một nguồn thu nhập ổn định cho gia đình khi mới đây nó đã được xuất khẩu sang Hà Lan.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm nghề thủ công mỹ nghệ ở xã Cẩm Thanh, TP Hội An, từ nhỏ anh Võ Tấn Tân đã sớm làm quen với vật liệu tre nứa. Sau nhiều năm tìm tòi cùng với sự sáng tạo của mình, năm 2013 sản phẩm xe đạp làm bằng khung tre đã được anh hoàn thành.

Khác với những chiếc xe đạp bình thường, chiếc xe đạp đặc biệt này được sản xuất với khung xe, tay lái làm hoàn toàn từ cây tre - một nguyên liệu khá độc đáo và thân thiện với môi trường.

Anh Võ Tấn Tân - Xã Cẩm Thanh, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam chia sẻ: “Cái khó khăn lớn nhất là về mặt kỹ thuật. Mình đã làm nhiều sản phẩm từ tre nhưng làm xe đạp đòi hỏi kỹ thuật cao hơn. Vì trong quá trình vận hành, nó đòi hỏi sự chịu lực lớn khi đi trên đường. Khó khăn lớn là khi kết nối các bộ phận với nhau, làm sao để tre không bị rạn nứt. Hy vọng sản phẩm thân thiện với môi trường này sẽ được người dân đón nhận nhiều hơn”.

Tháng 10/2013, UBND TP Hội An đã đưa vào khai thác khu trung tâm làng nghề tre, nứa, dừa xã Cẩm Thanh nhằm tạo thêm sản phẩm du lịch sinh thái sông nước cho địa phương. Cùng với đó là tour du lịch “khám phá làng quê Cẩm Thanh bằng xe đạp”. Chính vì vậy, khi sản phẩm xe đạp bằng khung tre của anh Tân ra đời đã thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là khách du lịch.

Ông Nguyễn Phước Sơn - Du khách Hà Nội nói: “Thật sự là tôi rất ấn tượng khi đi chiếc xe đạp này. Bởi vì nó được sản xuất bằng vật liệu của địa phương là cây tre và hơn nữa, đi rất nhẹ. Khách du lịch chúng tôi chỉ mong sẽ có nhiều chiếc xe đạp như thế này nữa. Tôi đi rất nhiều nơi nhưng riêng xe đạp bằng tre thì chỉ thấy ở Hội An”.

Hội An từ lâu được biết đến là thành phố du lịch sinh thái. Việc người dân và du khách sử dụng xe đạp để di chuyển đã tạo nên nét độc đáo nơi đây. Và điều này sẽ còn thú vị hơi nữa khi xe đạp làm bằng khung tre được đưa vào sử dụng. Sản phẩm này hứa hẹn sẽ mở ra một hướng đi mới trong nghề sản xuất thủ công mỹ nghệ và tạo điểm nhấn với du khách khi đến với Hội An.

Con người ngày càng có xu hướng quay trở lại gắn bó với thiên nhiên, những sản phẩm được làm từ vật liệu tự nhiên luôn được mọi người đón nhận. Và với anh Võ Tấn Tân, bên cạnh ý thức bảo vệ môi trường, thông qua sản phẩm xe đạp và các vật dụng lưu niệm bằng tre, anh hy vọng bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn về cây tre - loài cây mộc mạc, bền bỉ, dẻo dai ví như “hồn làng” của miền quê Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước