XQ sử quán Đà Lạt - Không gian đậm bản sắc Việt Nam

Bích Vân-Thứ ba, ngày 10/12/2013 10:47 GMT+7

 XQ sử quán Đà Lạt tập hợp những tác phẩm mỹ thuật ở mọi chất liệu, được sáng tác trên cảm hứng Đà Lạt trong quá khứ và hiện tại, qua đó khơi dậy những giá trị văn hóa cả trong những nghi thức được sáng tạo dành riêng cho nghề thêu.

Sự hoà quyện giữa nhạc, thơ, hội họa và kiến trúc đã tạo ra một Huế thứ 2 trong lòng Đà Lạt. Không gian XQ với phần hồn chủ đạo là những bức tranh thêu truyền thống được chủ nhân nâng lên tầm nghệ thuật ẩn hiện trong những không gian sắp đặt. Giữa một Đà Lạt êm đềm, tại đây, người ghé thăm dễ dàng tìm được cho mình những góc riêng tư và cảm nhận phần nào tinh túy trong văn hóa Việt.

‘ XQ Sử quán là một điểm tham quan thú vị dành cho du khách khi tới Đà Lạt.

Anh Staislav - Du khách Nga chia sẻ: “Tôi ấn tượng với không gian này. Có cái gì đó rất lãng mạn ở đây. Đặc biệt, tất cả mọi góc đều được sắp đặt nghệ thuật và khiến người ta phải tò mò, thích khám phá về chúng. Đây thực sự là không gian rất Việt Nam. Tôi nghĩ vậy”.

‘ Không gian trưng bày các tác phẩm của nghệ thuật thêu tay tại XQ Sử quán Đà Lạt.


Giữa không gian tĩnh lặng, nhịp điệu của đôi bàn tay tài hoa của những nghệ nhân thêu gửi hồn bản sắc truyền thống vào từng đường kim mũi chỉ. Những gian nhà nghệ nhân giúp cho du khách trong nước và quốc tế hiểu thêm về một nghề truyền thống cao quý của Việt Nam. Đây không chỉ là nơi tôn vinh nghề thêu mà còn là nơi truyền dạy nghề thêu với tổng số 2.000 nghệ nhân tại Đà Lạt. Tác phẩm của họ là sự ngưỡng mộ trong mắt bạn bè quốc tế.

Chị Nguyễn Thị Nhung - Nghệ nhân tranh thêu XQ chia sẻ: “Tôi cảm thấy tự hào khi được tạo ra những bức tranh thêu mang đậm bản sắc Việt Nam”.

Còn theo nhà văn Bửu Ý, những thợ thêu trong không gian này khiến người ta xúc động.

‘ Du khách có thể tìm hiểu công việc của những thợ thêu tay ngay tại đây.

Từ tranh thêu truyền thống, nghệ nhân thêu XQ đã tạo ra những tác phẩm tranh thêu cao cấp, độc đáo và cầu kỳ.

Hàng loạt những hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức trong suốt năm tại XQ sử quán. Vừa qua, triển lãm mỹ thuật 120 năm Đà Lạt tổ chức tại đây đã mở màn cho chuỗi hoạt động kỷ niệm ngày hội lớn của thành phố này trong năm 2013.

Nơi đây tập hợp những tác phẩm mỹ thuật ở mọi chất liệu, được sáng tác trên cảm hứng Đà Lạt trong quá khứ và hiện tại. Chúng khơi dậy những giá trị văn hóa cả trong những nghi thức được sáng tạo dành riêng cho nghề thêu. Du khách có thể tham dự các nghi thức như “Đêm hội Kim gãy”, “Rước sợi chỉ ước nguyện”, “Tôn vinh người thợ thêu lớn tuổi tại khu phố Tóc Bạc” hay “Đạo trung - Đạo hiếu cho những người thợ thêu”. Mỗi nghi thức đều mang lại niềm tự hào cho mỗi người thợ và là trải nghiệm văn hóa cho bất cứ ai ghé thăm sử quán.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước