BTKT môn Văn: Tìm hiểu cách làm bài văn nghị luận

BTKT-Thứ bảy, ngày 26/04/2014 06:00 GMT+7

Đồng hành với học sinh lớp 12 trong việc ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn, chương trình BTKT sẽ giới thiệu đến các em học sinh cách làm bài văn nghị luận về tác phẩm văn xuôi và trích đoạn văn học.

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố về những đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn cũng như đưa ra các định hướng ôn tập, các Sở GD-ĐT trên toàn quốc, các trường phổ thông và giáo viên bộ môn đã tiến hành triển khai ngay việc ôn tập nhằm củng cố kiến thức và giúp cho các em học sinh lớp 12 đạt được kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014.

 

Theo hướng dẫn của Bộ, đề thi Văn năm nay sẽ có hai phần: đọc hiểu và làm văn. Trong đó, tỷ lệ điểm của phần làm văn nhiều hơn phần đọc hiểu. Phần đọc hiểu tập trung vào một số khía cạnh như nội dung chính và quan trọng của văn bản, những từ ngữ, cú pháp cùng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản.

 

Về phần nghị luận văn học, năm 2014 sử dụng dữ liệu là tác phẩm, trích đoạn trong chương trình sách giáo khoa nhưng đổi cách hỏi, cách nêu vấn đề nhằm khắc phục hiện tượng học tủ, học thuộc văn mẫu, sao chép y nguyên tài liệu.

 

Bài viết của học sinh đòi hỏi phải đánh giá dựa trên những kỹ năng phù hợp với yêu cầu của đề bài, không trái với các giá trị nhân văn, chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Về cơ bản, đề thi năm nay sẽ hướng tới các tác phẩm và đoạn trích trong sách giáo khoa nhưng sẽ đổi mới trong cách ra đề thi để học sinh nâng cao khả năng tư duy, tránh học tủ.

Đồng hành với học sinh lớp 12 trong việc ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn, chương trình BTKT sẽ giới thiệu đến các em học sinh cách làm bài văn nghị luận về tác phẩm văn xuôi và trích đoạn văn học.

Cô giáo Lê Thanh Hà, Trường THPT chuyên ngữ, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội giải đáp những băn khoăn, thắc mắc về dạng bài này qua video sau đây:

 

 

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước