Cần siết chặt việc mở ngành học trước khi ngừng tuyển sinh

Hoàng Thư -Thứ ba, ngày 18/02/2014 06:00 GMT+7

Một số cơ sở giáo dục cho rằng, Bộ Giáo dục nên siết chặt việc cấp phép mở ngành của các trường thay vì ra quyết định ngừng tuyển sinh như hiện nay.

Trường Đại học Quy Nhơn, tỉnh Bình Định có 7 ngành học nằm trong diện cảnh báo ngừng tuyển sinh nếu đến hết 31/12/2014 không bổ sung đủ đội ngũ giảng viên theo quy định. Bao gồm ngành tiếng Nga, sư phạm kỹ thuật công nghiệp, giáo dục đặc biệt, công tác xã hội, ngôn ngữ Pháp, ngôn ngữ Trung Quốc và quản lý nhà nước. Thực tế, 5 trong 7 ngành đào tạo bị cảnh báo phải ngừng tuyển sinh của trường đã không tuyển sinh từ nhiều năm nay.

Trường Đại học xây dựng miền Trung đặt trên địa bàn tỉnh Phú Yên cũng có 3 ngành Cao đẳng nằm trong diện cảnh báo có nguy cơ phải ngừng tuyển sinh. Đó là các ngành công nghệ kỹ thuật tài nguyên nước, quản lý xây dựng và quản trị kinh doanh.

Tuy nhiên, cả 2 trường đều khẳng định, việc Bộ cập nhật thông tin trước khi ra quyết định ngừng tuyển sinh ở các trường chưa kịp thời. Do đó, số liệu công bố ở thời điểm thống kê của tháng 3/2013 trong khi việc thay đổi về trình độ đội ngũ giảng viên ở các trường lại được bổ sung liên tục.

Chỉ còn khoảng hơn một tháng nữa đến thời điểm học sinh phổ thông đăng ký tuyển sinh vào các trường chuyên nghiệp. Thông báo ngừng tuyển sinh 20 ngành đào tạo Đại học và gần 300 ngành đào tạo Cao đẳng được lưu ý có khả năng ngừng tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khiến các trường lo lắng, bởi thông tin này đã tác động dến tâm lý của học sinh chuẩn bị tham gia vào kỳ thi tuyển sinh 2014.

Một ngành nghề nhưng có tới hàng chục trường chuyên nghiệp mở khoá đào tạo. Nhiễu loạn thông tin đào tạo, đặc biệt là trước mùa tuyển sinh khiến học sinh cảm thấy lúng túng khi lựa chọn trường theo học là thực tế đã và đang xảy ra ở nước ta.

Quyết định ngừng tuyển sinh ở một số ngành đào tạo của Bộ Giáo dục nhằm chấn chỉnh lại tình trạng này. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, quyết định này còn quá máy móc, chưa căn cứ vào mục tiêu đào tạo của từng ngành, từng trường kể cả trường đặc thù và nếu ngay từ đầu Bộ siết chặt việc cấp phép mở ngành của các trường thì có lẽ hôm nay đã không phải ra quyết định ngừng tuyển sinh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước