Cấp thiết đưa môn bơi lội vào trường học

Thanh Lam-Thứ bảy, ngày 05/04/2014 06:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Với mục tiêu chống đuối nước cho học sinh, nhất là học sinh tại các địa bàn vùng thường xuyên bị lũ lụt, một số địa phương đã đầu tư xây dựng các hồ bơi và đưa môn bơi lội vào trường học.

Theo Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em. Theo thống kê, trong 5 năm qua, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng hơn 3.500 trẻ em bị chết đuối, tương đương mỗi ngày có khoảng 10 em tử vong do đuối nước.

Xuất phát từ nhu cầu cấp thiết trên, huyện Điện Bàn, một trong những vùng rốn lũ của tỉnh Quảng Nam đã bước đầu đầu tư xây dựng các hồ bơi và đưa môn bơi lội vào trường học. Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi được chọn là trường đầu tiên đưa mô hình này vào hoạt động.

Thầy Ngô Văn Nhớ, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, huyện Điện Bàn, Quảng Nam cho biết: “Ở vùng quê Điện Bàn việc xây dựng bể bơi rất hiếm. Hiện nay đã xây dựng được một bể bơi thỏa niềm mong ước của chính quyền địa phương và người dân, mặc dù sống trong vùng rốn lũ nhưng hầu như các em đều không biết bơi, việc xây dựng bể bơi này rất có ý nghĩa”.

Nhu cầu học bơi của học sinh là rất lớn, nhưng số lượng chỉ có 3 hồ bơi, trước mắt huyện Điện Bàn chủ trương tập trung dạy cho học sinh 2 khối tiểu học và THCS, bởi đây là những lứa tuổi luôn đối diện với nguy cơ tai nạn đuối nước cao nhất.

Ông Phạm Đức Nhẹ, Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin, huyện Điện Bàn, Quảng Nam chia sẻ: “Điện Bàn là địa phương đầu tư được 2 bể bơi, dự kiến năm 2015 sẽ xây thêm 2 bể bơi nữa tại Tây Điện Bàn và Đông Điện Bàn bằng nguồn ngân sách của huyện”.

Cùng với việc tìm vốn đầu tư cho bể bơi, các ngành chức năng cũng rất thận trọng trong việc tìm nguồn giáo viên có trình độ về chuyên môn để đảm bảo việc dạy bơi an toàn cho các em. Câu chuyện về trường hợp học sinh tử vong trong khi học bơi ở TP.HCM vừa qua là lời cảnh tỉnh rõ ràng nhất.

Đưa bơi lội vào trường học là yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết hiện nay, nhất là với những địa phương lắm sông, nhiều suối, hay bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Trong bối cảnh đầu tư cho ngành giáo dục còn nhiều hạn chế thì giải pháp xã hội hoá đầu tư hệ thống bể bơi trong các trường học là đề xuất cần được xem xét. Có như vậy mới có thể giúp các em học sinh, thanh thiếu niên có kỹ năng bơi lội, tự bảo vệ tính mạng, tránh được những thảm nạn thương tâm như đã từng xảy ra.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước