Có bằng đại học vẫn thất nghiệp: Vì sao?

Quang Phồn-Thứ sáu, ngày 27/12/2013 10:27 GMT+7

Một thực tế đang tồn tại ở nước ta là tỷ lệ lớn người có bằng đại học nhưng vẫn chưa có việc làm. Vậy, nguyên nhân do đâu đã dẫn đến tình trạng này?

Theo số liệu thống kê, hiện nay số sinh viên có bằng đại học không có việc làm lên tới con số 101.000 người, chiếm tỷ lệ 10% trong tổng số người thất nghiệp trong độ tuổi từ 21 - 29 và trong những tháng gần đây, con số đã lên trên 10%.

Theo thống kê của Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội, số lượng người tốt nghiệp đại học đến tìm việc từ 70 - 80% nhưng số người tìm được việc ở đây vẫn khá ít và tìm được việc làm phù hợp với chuyên môn lại càng ít, chỉ khoảng 25 - 30%.

Nguyên nhân khiến sinh viên ra trường thất nghiệp tăng cao là do các cơ sở giáo dục đại học tổ chức đào tạo chưa quan hệ chặt chẽ với thị trường lao động, chưa nắm bắt được nhu cầu nhân lực. Bên cạnh đó, chưa kể việc đăng ký tuyển sinh và lựa chọn ngành, trường đào tạo là do học sinh tự quyết định. Sự thiếu thông tin dự báo nguồn nhân lực, về thị trường lao động cũng của các trường cũng là một nguyên nhân.

Để tìm hiểu thêm về vấn đề việc làm cho những người có bằng đại học, cũng như đầu ra cho sinh viên các trường ĐH, chương trình Cuộc sống thường ngày, chuyên mục Câu chuyện cuộc sống đã có cuộc troa đổi với PGS.TS Vũ Quang Thọ nhà nghiên cứu về kinh tế lao động.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước