Đổi mới thi cử là nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 31/07/2014 06:00 GMT+7

Ngày 30/7, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ giáo dục tiểu học, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2014-2015.

Trong năm học 2014-2015, ngành giáo dục tiếp tục triển khai mở rộng mô hình trường học mới Việt Nam cấp tiểu học, cấp trung học cơ sở; áp dụng dạy học tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục với các mức độ khác nhau phù hợp điều kiện của địa phương; tiếp tục triển khai dạy và học ngoại ngữ một cách hiệu quả.

Ngành cũng tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học gắn với đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục theo hướng đánh giá năng lực người học; kết hợp đánh giá trong quá trình với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học.

Bên cạnh đó, phát động sâu rộng, nâng cao hiệu quả cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học; tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp trong các trường trung học phổ thông; tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị sống và kĩ năng sống của học sinh.

Đối với giáo dục thường xuyên, tiếp tục triển khai sáp nhập các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp và trung tâm dạy nghề cấp huyện nhằm giảm đầu mối quản lý nhưng không thực hiện đồng loạt, đại trà mà tiến hành một cách thận trọng, phù hợp với đặc điểm, tình hình cụ thể của từng địa phương.

Về kết quả năm học 2013-2014, các địa phương, cơ sở giáo dục đã tăng cường các hình thức, phương pháp giáo dục toàn diện trong và ngoài nhà trường, tạo nhiều sân chơi trí tuệ cho học sinh. Công tác tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông và cách ra đề đổi mới theo hướng đánh giá năng lực, tăng yêu cầu vận dụng kiến thức gắn với các vấn đề thực tiễn, được dư luận đồng tình và đánh giá cao. Tỷ lệ tốt nghiệp của hệ trung học phổ thông là 99,02% và hệ giáo dục thường xuyên là 89,01%.

Các địa phương đã tích cực cải thiện các điều kiện đảm bảo chất lượng, đặc biệt là chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất để triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ hống giáo dục quốc dân. Công tác bồi dưỡng, thi học sinh giỏi quốc gia và tuyển chọn thi quốc tế tiếp tục được cải tiến nên các đội tuyển học sinh Việt Nam tham gia thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2014 tiếp tục đạt thành tích xuất sắc.

Tại hội nghị, đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đề xuất nhiều giải pháp nhằm triển khai hiệu quả Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo như: đổi mới nội dung, chương trình học; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng giáo viên; tăng số lượng giáo viên trong biên chế; đổi mới hình thức học tập môn Ngoại ngữ; linh hoạt trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy...

Đặc biệt, việc đổi mới thi cử, hướng tới một kỳ thi quốc gia chung và xây dựng chương trình sách giáo khoa mới là những vấn đề trọng tâm được các đại biểu trao đổi, thảo luận.

Về vấn đề này, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2014-2015, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cho rằng, thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hay nhất là cách ra đề cùng với thi tốt nghiệp. Ba phương án dự thảo được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố chỉ khác nhau ở mức độ, quan trọng là lựa chọn phương án phù hợp nhất.

Bộ trưởng bày tỏ: "Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn nhận được nhiều ý tưởng hay thông qua đóng góp trực tiếp, gửi thư, gửi thư điện tử, qua các kênh thông tin… để từ đó có quyết định đúng đắn, phù hợp, hiệu quả."

Về vấn đề xây dựng chương trình sách giáo khoa mới, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết: "Bên cạnh việc huy động các giáo viên có kinh nghiệm thực tiễn nghiên cứu xây dựng chương trình sách giáo khoa mới, Bộ đã mời các chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm, nhiệt tâm cùng tham gia và đã nhận được hỗ trợ của các tổ chức quốc tế."

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước