Giáo viên sẽ không được cho học sinh điểm 0

Minh Đức-Thứ sáu, ngày 30/09/2016 09:28 GMT+7

VTV.vn - Nhiều quy định trong thông tư 30 đã được sửa đổi theo hướng tích cực hơn trong Thông tư 22 vừa được Bộ GD - ĐT ban hành vào ngày 28/9.

Trong ngày 28/9 vừa qua, Bộ GD – ĐT đã công bố Thông tư 22, thay thế, bổ sung cho Thông tư 30. Theo đó, nhiều thay đổi tích cực đã được đưa ra, đặc biệt là việc lượng hóa cho phép giáo viên, phụ huynh xác định được mức độ hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh sau mỗi giai đoạn học tập, rèn luyện.

Bà Nguyễn Thị Huệ - hiệu trưởng trưởng tiểu học Chu Văn An cho biết: "Thông tư 22 có nhiều điểm thay đổi ưu việt hơn, tích cực hơn so với Thông tư 30 trước đó. Ví dụ, Thông tư 30 khi triển khai gây nhiều khó khăn cho giáo viên về vấn đề sổ sách quá nhiều, vừa vất vả, vừa ảnh hưởng đến thời gian giảng dạy cho học sinh. Thì nay, theo Thông tư 22, sổ theo dõi chất lượng giáo dục sẽ được thay bằng bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục. Giáo viên cũng được trao quyền tự chủ theo dõi sự tiến bộ của học sinh".

Theo Thông tư 22, Bộ GD – ĐT quy định về các bài kiểm tra định kỳ giữa các kỳ học cho khối 4 và khối 5 đối với 2 môn tiếng Việt và Toán để có thêm thông tin về quá trình học tập của học sinh. Bài kiểm tra sẽ được giáo viên chấm theo tháng 10, nhận xét, sửa lỗi và không cho điểm 0, không cho điểm thập phân và trả lại cho học sinh. Bài kiểm tra định kỳ không được dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác.

Giáo viên sẽ không được cho học sinh điểm 0 - Ảnh 1.

Những quy định mới trong thông tư 22 sẽ giúp giáo viên và phụ huynh đánh giá được tốt hơn năng lực của con em mình

Cũng theo Thông tư 22, việc đánh giá học sinh từ 2 mức là hoàn thành, chưa hoàn thành được nâng lên thành 3 mức là hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành. Việc này sẽ cung cấp thông tin phản hồi hữu ích liên quan đến quá trình học tập của học sinh, những lĩnh vực nào có sự tiến bộ, lĩnh vực học tập nào còn khó khăn. Bên cạnh đó, giáo viên có thể thông qua quá trình đánh giá thường xuyên vào giữa và cuối học kỳ để đánh giá mỗi năng lực, phẩm chất thành ba mức là tốt, đạt và cần cố gắng. Trước đây, thông tư 30 chỉ có mức đạt và chưa đạt.

Ngoài ra, các bổ sung, thay đổi trong Thông tư 22 cũng làm rõ hơn quyền, trách nhiệm của giáo viên trong đánh giá học sinh và tăng trách nhiệm của các cấp quản lí giáo dục trong tổ chức, triển khai thực hiện đánh giá học sinh tiểu học.

Thông tư 22 sẽ bắt đầu triển khai từ ngày 6/11, thay thế Thông tư 30. Đây là thời điểm giữa học kỳ I của năm học nên việc đánh giá sẽ bắt nhịp ngay để không tạo ra bất kỳ sự xáo trộn nào cho học sinh và giáo viên.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Từ khóa:

thông tư 22

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước