TV& VIDEO

Học sinh, phụ huynh quay cuồng với... chương trình lớp 1

Thanh Hải (Trung tâm THVN tại TP.HCM)-Thứ hai, ngày 06/10/2014 04:52 GMT+7

Ảnh minh họa

Theo chương trình học và yêu cầu của giáo viên, nhiều bài tập của các môn như Tập viết, Toán và các môn phụ khác đã làm cho các bé lớp 1 cũng như phụ huynh phải quay cuồng.

Bé Bảo Hiếu, 6 tuổi con trai của chị Phạm Thị Hồng Nga vừa vào lớp 1. Dù đã được học bán trú tại một trường tiểu học ở Quận Phú Nhuận, TPHCM thêm vào đó Bảo Hiếu được mẹ cho học thêm 3 buổi mỗi tuần trước khi vào lớp 1, thế nhưng bây giờ tối nào 2 mẹ con vẫn phải vật lộn với số bài tập cô giao.

Chị Phạm Thị Hồng Nga, Phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TPHCM cho biết: "Bé mới có 6 tuổi nhu 2 mẹ con vẫn rất vất vả để hoàn thành bài cô giao. Tập viết, Toán rồi các môn phụ”.

Theo yêu cầu của Bộ Giáo dục, đối với học sinh lớp 1 là kết thúc năm học các bé biết đọc biết viết thành thạo. Thế nhưng mới vào học hơn 1 tháng, bé Bảo Hiếu đã phải viết những câu chính tả khá phức tạp như: Hà nhổ cỏ, chị Kha nhặt lá. Đây là một trong những nguyên nhân khiến bé Hiếu học khá vất vả.

Chị Nguyễn Hải Ninh, có hai cô con gái sinh đôi học lớp 1 tại một trường ở quận Bình Thạnh. Hai con cùng học 1 lớp nên chị càng vất vả trong chuyện hỗ trợ con hoàn thành bài tập về nhà. Ngày nào ba mẹ con cũng dành từ 2 – 3 tiếng để làm bài nhưng nhiều hôm cũng đành phải bỏ dở.

Theo chuyên gia Hoàng Thị Tuyết, người đã dành 20 năm để nghiên cứu chương trình học bậc hiểu học, học sinh lớp 1 cũng như phụ huynh cảm thấy quá tải không hẳn là do lượng kiến thức. Cũng theo bà Nga, để giải quyết chuyện quá tải của học sinh lớp 1 quan trọng nhất chúng ta phải đổi mới cách dạy bậc mầm non ở lứa tuổi từ 4 – 6. Và quan trọng hơn cần phải có sự liên thông giữa mầm non và tiểu học. Có như vậy thì các bé mới được chuẩn bị đầy đủ kiến thức cũng như tâm lý để bước vào cấp học được xem là nền tảng này.

Video sau sẽ phản ánh chi tiết nội dung này:

 

 

TIN MỚI