Hỏi – Đáp kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 2014

Tư vấn mùa thi-Thứ tư, ngày 02/04/2014 16:11 GMT+7

TS Vũ Viết Bình

TS Vũ Viết Bình, Phó trưởng Ban đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ giải đáp những thắc mắc của các em học sinh về kỳ thi Đại học, Cao đẳng năm 2014.

Hỏi: Em ở xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định thuộc 1 trong 311 xã vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2013 - 2015 vậy em có thuộc đối tượng 01 và được cộng 2 điểm trong kì thi ĐH, CĐ sắp đến không ạ? Nếu có thì em phải làm thủ tục gì?

TS Vũ Viết Bình - Phó trưởng Ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội: Theo Quyết định 447 của Ủy ban dân tộc quốc gia, em thuộc Đối tượng 1 và thuộc Khu vực 1, tổng điểm cộng của em là 3,5 điểm. Thủ tục cần thiết: giấy chứng nhận, bản sao hộ khẩu có công chứng nộp kèm theo hồ sơ ĐKDT.

 

Hỏi: Em là người khuyết tật nặng, em nghe nói mình thuộc chế độ ưu tiên tuyển thẳng nhưng em vẫn còn một số thắc mắc mong thầy cô giải đáp. Để được tuyển thẳng em cần làm giấy tờ hay hồ sơ gì? Gia đình và mọi người xung quanh hướng cho em học ngành Dược. Một phần em có thể tự lo cho mình sau này hơn nữa đây là công việc phù hợp với sức khỏe của em nhưng em không biết ngành Dược có được tuyển thẳng hay không? Em đang ở Thị trấn Đạm Ri, huyện Đạ Hoai, tỉnh Lâm Đồng thì thuộc KV mấy?

 

TS Vũ Viết Bình: Quốc hội số 12 đã ban hành xác nhận người khuyết tật đặc biệt. Trường hợp của em không được tuyển thẳng vào đại học, em thuộc đối tượng 07 - nhóm 2 nên khi em dự thi sẽ được cộng điểm ưu tiên là 1 điểm.

 

Việc ưu tiên vào ngành Dược, em có thể tìm hiểu thông tin tại cuốn "Những điều cần biết" của Bộ GD-ĐT, trong đó ghi rõ những ngành nào được tuyển thẳng.

 

Hỏi: Em là 1 HSG quốc gia đạt giải 3 môn tiếng Anh. Vậy em sẽ được ưu tiên gì trong kỳ thi tuyển sinh 2014, nếu em không muốn vào các khoa được tuyển thẳng ở các trường đại học? Nếu em nộp đơn xin xét tuyển ở trường Đại học Ngoại Ngữ, nhưng tham dự thi Đại học Kinh tế Quốc dân, thì nếu em trượt đại học Kinh tế quốc dân, em có được tiếp tục dùng quyền tuyển thẳng của mình vào ĐH Ngoại ngữ không ạ?

 

Nếu em dùng quyền ưu tiên của mình vào 1 trường rồi, em có được dùng quyền ưu tiên ấy khi tham gia thi trường khác nữa không ạ? Các thủ tục em cần làm là gì để đảm bảo em được ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh sắp tới?

 

TS Vũ Viết Bình: Thầy gửi lời khuyên đến những bạn thí sinh được hưởng quyền ưu tiên phải thoát ra khỏi tư tưởng ỷ lại vào quyền ưu tiên để có thái độ, tư tưởng ôn thi thật tốt.

Văn bản về chế độ tuyển thẳng năm 2014 chưa ban hành (nhưng cũng sẽ được dựa trên cơ sở văn bản năm 2013 bổ sung, hoàn chỉnh), thầy sẽ trả lời dựa trên văn bản năm 2013: Giải 3 môn Tiếng Anh quốc gia sẽ được tuyển thẳng vào đúng ngành như sư phạm anh, ngôn ngữ anh hoặc những ngành không đúng chuyên ngành như quốc tế Anh, Đông phương học...

Theo quy định, nếu không muốn sử dụng quyền tuyển thẳng mà muốn xét tuyển thì phải nộp hồ sơ vào đúng chuyên ngành mới được hưởng quyền ưu tiên. Nếu em đăng ký thi vào Khoa Quốc tế - ĐH Quốc gia Hà Nội nhưng muốn hưởng ưu tiên tại trường Kinh Tế Quốc Dân thì chắc chắn không được.

Thủ tục: bao gồm hồ sơ ưu tiên xét tuyển và hồ sơ đăng ký dự thi.

 

Hỏi: Năm nay em thi khoa ngôn ngữ Nhật trường Đại học Ngoại ngữ Đại học Quốc gia Hà Nội. Em thấy trong quyển những điều cần biết kì tuyển sinh cao đẳng , đại học năm 2014 thì được biết Đại học Quốc gia Hà Nội có đề án tuyển sinh riêng. Em muốn hỏi ở mục 2 giấy đăng kí dự thi vào trường Ngoại ngữ em phải điền tham gia kì thi chung của Bộ hay tham gia đề án tuyển sinh riêng của trường?

TS Vũ Viết Bình: Vừa rồi, khi Bộ GD-ĐT xuất bản cuốn "Những điều cần biết" có một số sai sót. Trong đó, tôi xin khẳng định rằng, năm nay, ĐH Quốc gia Hà Nội vẫn tổ chức theo kỳ thi 3 chung (không tổ chức thi riêng). Do đó khi làm hồ sơ ĐKDT, em phải khai hồ sơ theo đúng quy định của Bộ.

 

Hỏi: Thưa thầy, kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần, thầy có lời khuyên gì cho các em trong việc chọn môn thi?

TS Vũ Viết Bình: Các em nên lựa chọn môn thi phù hợp với các môn thi thuộc khối thi ĐH mình đã lựa chọn. Điều quan trọng, các em đã tích lũy được kiến nào nào thì nên lựa chọn môn đó. Chúc các em thành công!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước