Hội thảo "Nâng cao kỹ năng sống" trong loạt chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt

Kim Minh-Thứ ba, ngày 11/03/2014 14:34 GMT+7

Nằm trong chuỗi chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt", hội thảo chuyên sâu "Nâng cao kỹ năng sống" với chủ đề "Mối quan hệ giữa cá nhân và xã hội trong việc thúc đẩy giới trẻ sống trung thực, trách nhiệm và nghị lực" đã được tổ chức tại Hà Nội sáng nay 11/3/2014.

Hội thảo tập trung phân tích hai yếu tố: Yếu tố "Bản thân giới trẻ" và yếu tố "Xã hội" tác động lên ý thức sống trung thực, trách nhiệm và nghị lực của giới trẻ hiện nay với sự tham gia thảo luận của Tiến sỹ Giáp Văn Dương - Giám đốc trang tự học trực tuyến Giapschool, tiến sỹ Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng trường THTP Đinh Tiên Hoàng, ông Giản Tư Trung - người sáng lập Viên Nghiên cứu phát triển Giáo dục (IRED), nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng ban Thanh thiếu niên - Đài THVN cùng nhiều giáo viên, phụ huynh, các bạn học sinh, sinh viên.

Hội thảo xoay quanh các vấn đề về lối sống của thanh thiếu niên hiện nay, với các chủ đề thảo luận đang trở thành mối quan tâm lớn của toàn xã hội như: “Kinh nghiệm từ các nước trong việc phát huy khả năng tự học kỹ năng sống của người trẻ”, cũng như “Những điều gì trong xã hội đang cản trở sự tự giác của giới trẻ?” và “Vai trò của truyền thông trước việc thúc đẩy giới trẻ sống trung thực, sống trách nhiệm và sống nghị lực”.

‘ Tiến sỹ Nguyễn Tùng Lâm phát biểu tại hội thảo

Giáo dục là một trong những chủ để nổi bật trong cuộc hội thảo với nhiều quan điểm giáo dục mới cũng nhiều ý kiến đề xuất được đưa ra.

Tiến sỹ Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng trường THTP Đinh Tiên Hoàng cho rằng bên cạnh việc phát huy các tài năng, nhà trường và xã hội nên quan tâm giúp đỡ và nâng đỡ những học sinh thiếu niềm tin, thiếu động lực, giúp các em hiểu được ý nghĩa của cuộc sống và vươn lên trở thành những người có ích cho xã hội. Thầy Lâm cũng kiến nghị nên bỏ việc đánh giá đạo đức của học sinh bằng cách xếp loại khô cứng như hiện nay. Đồng tình với thầy Lâm, rất nhiều thầy cô giáo tham hội thảo khẳng định, việc giúp đỡ các em học sinh gặp nhiều khó khăn trong nhận thức cũng như hành vi có vai trò hết sức quan trọng.

Cũng về chủ đề giáo dục, Tiến sỹ Giáp Văn Dương lại đi sâu vào chủ đề làm gì để phát huy khả năng tự học kỹ năng sống của giới trẻ.

"Hiện nền giáo dục của nước ta đang hơi nặng về việc "Học cái gì" với rất nhiều nội dung khác nhau. Những cải cách gần đây đã theo hướng "Học như thế nào" khá tiến bộ nhưng theo tôi, quan điểm giáo dục mới phải để trả lời câu hỏi "Học để làm gì". Khi người học trả lời được câu hỏi này, các bạn sẽ tự biết cách trả lời hai câu hỏi kia là Học cái gì và Học như thế nào", tiến sỹ Giáp Văn Dương cho biết.

‘ Nhà báo Tạ Bích Loan và một bạn trẻ tại buổi Hội thảo

Với nhiều nội dung thiết thực, hội thảo không chỉ tạo ra sức lan tỏa về ý thức trong cuộc sống, mà còn góp phần định hướng cho tầng lớp thanh thiếu niên về thái độ sống tích cực, sống có ích, đồng thời khẳng định vai trò giáo dục nhân cách sống của tầng lớp thanh thiếu niên không chỉ ở nhà trường mà còn ở gia đình, xã hội và do chính nhận thức từ bản thân của giới trẻ.

Trước đó, Ban Tổ chức chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” cũng đã tổ chức thành công sáu buổi lễ phát động tại Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Nghệ An, Cần Thơ. Chương trình đã nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của hàng chục ngàn học sinh, sinh viên trong cả nước, góp phần tạo sự lan tỏa sâu trong cộng đồng thanh thiếu niên về nhận thức và lối sống trách nhiệm “Sống trung thực, Sống trách nhiệm, Sống nghị lực”, từ đó ý thức phấn đấu vươn lên trở thành người có ích cho xã hội.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước