Khắc phục chọn ngành học theo cảm tính

ĐT Chính phủ-Thứ sáu, ngày 27/12/2013 14:51 GMT+7

Có đến 60% học sinh tại TP.HCM khi được hỏi cho biết chọn ngành, nghề khi thi đại học, cao đẳng theo cảm tính. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng lao động trong tương lai mà còn gây lãng phí lớn cho xã hội.

Theo các cuộc khảo sát hằng năm của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM (FALMI), chỉ có 20% học sinh hiểu biết tương đối đầy đủ về ngành sẽ chọn học, 75% học sinh thiếu hiểu biết về nghề bản thân chọn học.

Trao đổi về vấn đề này, ThS Hồ Phụng Hoàng, chuyên viên tư vấn hướng nghiệp ĐH Quốc tế RMIT cho biết, thực trạng của việc chọn nghề trong học sinh đáng báo động bởi các kiến thức về nghề nghiệp còn quá ít và thiếu. Thậm chí nhiều em còn chưa xác định được ngành nghề nào mà mình yêu thích.

 
 
Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh thường “vẽ” sẵn đường cho con mình đi vì không tin tưởng sự lựa chọn của con mình.
 

Theo ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh, cơ quan đại diện Bộ GDĐT tại TP.HCM, chính tư duy như trên của đa phần học sinh và phụ huynh đã dẫn đến tình trạng dư thừa hàng chục ngàn sinh viên có chuyên ngành tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh trên cả nước trong 2 năm vừa qua.

 

Nâng cao năng lực hướng nghiệp cho giáo viên

 

Để đạt được mụa tiêu từ nay đến năm 2020 có ít nhất 30% học sinh sau THCS đi học nghề, 100% lao động phải qua đào tạo nghề nghiệp, trong đó 50% có trình độ trung cấp trở lên, Sở GDĐT TP.HCM đã đưa hướng nghiệp cho học sinh phổ thông là một trong những chương trình trọng điểm của ngành giáo dục Thành phố.

 

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc FALMI, để hướng nghiệp cho học sinh hiệu quả cần có sự kết hợp giữa hoạt động giáo dục, thông tin và kỹ năng nghề. Nhà trường tổ chức hoạt động hướng nghiệp phải làm sao kích thích sự hứng thú của học sinh theo học các ngành nghề mà địa phương và xã hội đang cần. Học sinh phải tự đánh giá, kiểm nghiệm năng lực bản thân, khả năng kinh tế gia đình để tham gia vào thị trường lao động một cách phù hợp. Đồng thời, phải kêu gọi được sự hỗ trợ từ gia đình học sinh, các đơn vị giáo dục liên quan, các công ty doanh nghiệp… nhằm tăng tính thực tế và hiểu biết cho học sinh.

 

Trong đó, bản thân các giáo viên, cán bộ quản lý cần được trang bị kỹ năng tiếp cận, phát hiện, khám phá, lựa chọn và phát triển nghề nghiệp của học sinh. Xây dựng và thực hiện các chương trình hướng dẫn học sinh chọn nghề phù hợp với yêu cầu phát triển của xã hội, phù hợp với từng thể lực và năng khiếu cá nhân…

 

Học sinh sẽ được trải nghiệm thực tế

 

Từ năm học 2013-2014, học sinh ở TP.HCM sẽ được truy cập các thông tin về nghề nghiệp thông qua cổng thông tin www.huongnghieptphcm.edu.vn vừa được Sở GDĐT đưa vào hoạt động tháng 6/2013. Ngoài ra, Sở GDĐT TP.HCM còn phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa Ngôi nhà Xanh để xây dựng dự án hướng nghiệp cho học sinh phổ thông.

 

Từ đây, các trường học sẽ có thể kết nối với các doanh nghiệp tổ chức các chuyến hướng nghiệp thực tế cho học sinh và giáo viên để tìm hiểu kiến thức về các quy trình sản xuất, học tập ngoại khóa, giao lưu với các chuyên gia, kỹ sư từ đó giúp các em có những định hướng đúng đắn về nghề nghiệp trước khi chọn nghề.

 
 
 

Dự án này cũng sẽ xây dựng, biên soạn và cung ứng tài liệu, giáo trình hướng nghiệp cho các cơ sở giáo dục nhằm cung cấp các thông tin liên quan đến các ngành nghề cho học sinh. Đồng thời, dự án này sẽ là một bước tiến mới giúp gắn kết giữa lý thuyết và thực tiễn, góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực cao cho xã hội.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước