Những lưu ý khi lựa chọn ngành nghề

Tư vấn TS-Thứ hai, ngày 24/02/2014 06:00 GMT+7

Trước khi quyết định lựa chọn ngành nghề, các bậc phụ huynh và các học sinh cần lưu ý những điều gì? PGS.TS Nguyễn Thanh Hương, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y tế công cộng sẽ phần nào giải đáp những thắc mắc này.

Thưa PGS.TS Nguyễn Thanh Hương, được biết Trường ĐH Y tế công cộng là một trong những trường ĐH đầu tiên trong cả nước đào tạo lĩnh vực y tế công cộng, vậy PGS có thể giới thiệu vài nét khái quát về điểm mới trong tuyển sinh năm nay của trường? Việc tuyển thẳng và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp như thế nào?

PGS.TS Nguyễn Thanh Hương: Từ năm 2009, Trường ĐH Y tế công cộng bắt đầu tuyển sinh cử nhân ngành Y tế công cộng. Đến năm 2013 trường có làm một cuộc khảo sát về cơ hội việc làm các ngành đào tạo của trường, 80% sinh viên ra trường có việc làm đúng ngành nghề đã chọn.

Năm 2014, trường mở thêm 1 ngành mới là: Cử nhân xét nghiệm y học dự phòng, đây là khoảng trống rất lớn trong lĩnh vực y tế. Được sự hỗ trợ của Bộ y tế nên năm nay trường đã trang bị được 1 phòng thí nghiệm rất hiện đại để chào đón các em thí sinh mới.

 
 

Nếu như nhân lực khối ngành Kinh tế - Tài chính - Ngân hàng dự báo sẽ rơi vào tình trạng “cung” thừa “cầu”, thì Y, Dược lại đang “khát” nhân lực, nhất là các chuyên ngành Y học đặc thù... Cô có lời khuyên gì cho các em học sinh trước khi lựa chọn nghề nghiệp cho mình?

 

PGS.TS Nguyễn Thanh Hương: Trước khi quyết định chọn lựa ngành nghề, các vị phụ huynh và các học sinh cần lưu ý những điểm sau đây:

- Năng lực bản thân:

+ Tham vấn thầy cô, gia đình.

+ Tìm hiểu ngành nghề để xem xét năng lực bản thân có phù hợp với yêu cầu nghề nghiệp hay không.

- Sở thích bản thân: Đừng đăng ký dự thi vì những sở thích nhất thời. Dựa vào đam mê thật sự của bản thân để có thể theo đuổi và phát triển với ngành nghề mà bản thân yêu thích.

- Nhu cầu xã hội:Tìm hiểu kỹ những thông tin chính thống về nhu cầu xã hội trước khi đăng ký dự thi.

 

Ngành Y tế dự phòng hiện nay rất thiếu nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực hiện nay chỉ đáp ứng được 70% ở Trung Ương, 50% ở thành phố, 40% ở tỉnh và 10% - 30% ở xã, huyện. Thiếu đến 15.000 nhân lực trong khối ngành Y tế dự phòng. Đây là một thông tin chính xác để các bậc phụ huynh và các bạn học sinh tham khảo.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước